Ả Rập Saudi đóng cửa nhà thờ, kêu gọi lãnh đạo các nước G20 họp bàn về Covid-19

(VOH) - Ả Rập Saudi cho biết sẽ đóng cửa các nhà thờ và hủy các lễ cầu nguyện thường xuyên của tín đồ Hồi giáo ở nước này, như một động thái nhằm ngăn chặn sự lây lan của virus corona.

Tính đến nay, Ả Rập Saudi đã ghi nhận 171 trường hợp nhiễm bệnh viêm phổi cấp do chủng mới của virus corona gây ra (Covid-19).

Quốc gia Hồi giáo này - hiện là chủ tịch luân phiên của nhóm 20 nền kinh tế lớn trên thế giới (G20), cũng đã lên tiếng thông báo sẽ tổ chức một hội nghị thượng đỉnh bất thường bằng hình thức online giữa lãnh đạo các nước G20 vào tuần sau. Hội nghị này có mục đích bàn luận các vấn đề về “hợp tác thực thi các chính sách nhằm bảo vệ người dân và nền kinh tế toàn cầu” trước tác động của dịch Covid-19.

Ả Rập đã và đang ban hành nhiều biện pháp nhằm ngăn chặn sự lây lan tốc độ cao của virus corona như hủy lễ hành hương Umrah - một trong hai lễ hành hương lớn nhất thu hút hàng triệu tín đồ, dừng các chuyến bay quốc tế, đóng cửa trường học và nhiều địa điểm công cộng trên cả nước.

Ả Rập Saudi đóng cửa nhà thờ, kêu gọi lãnh đạo các nước G20 họp bàn về Covid-19

Một buổi lễ cầu nguyện vào dịp hành hương tại Thánh địa Mecca thu hút hàng triệu người. Ảnh: Reuters

Theo hãng thông tấn quốc gia SPA, các tín đồ Hồi giáo được khuyến cáo tổ chức cầu nguyện tại nhà, không tập trung đông người.

Trước đó, Ả Rập Saudi cũng tạm ngưng công việc của rất nhiều nhân viên trong các văn phòng và cơ quan nhà nước, ngoại trừ các ngành y tế, quân đội và an ninh.

Ngân hàng Trung ương Ả Rập cho biết đã triển khai kế hoạch tiếp tục hoạt động bình thường đối với nhóm tài chính khi cho nhân viên làm việc tại nhà. Ngoài ra, Hội động Bộ trưởng Ả Rập cũng sẽ hoãn các cuộc họp thường kỳ trong vòng hai tuần.

Ả Rập Saudi đóng cửa nhà thờ, kêu gọi lãnh đạo các nước G20 họp bàn về Covid-19

Đường phố Ả Rập Saudi vắng vẻ ngày 16/3/2020 sau lệnh đóng cửa nhiều địa điểm công cộng. Biển hiệu trong ảnh tuyên truyền việc giữ vệ sinh đúng cách trong mùa dịch Covid-19. Ảnh: Reuters

Hiện tại, các quốc gia đồng minh của Mỹ trong khu vực Vùng Vịnh đã báo cáo hơn 1.000 trường hợp nhiễm virus corona, trong số đó nhiều trường hợp có lịch sử dịch tễ liên quan đến Iran - quốc gia được xem là tâm dịch Covid-19 tại Trung Đông.

Ngoài Ả Rập Saudi, một đất nước khác là Oman vừa báo cáo thêm 9 trường hợp  nhiễm mới virus corona. Chính quyền Oman vừa ra lệnh đóng cửa các nhà thờ, nhà hàng, quán cà phê, cửa hàng kinh doanh, địa điểm du lịch và cả các ngôi chợ truyền thống (trừ cửa hàng thực phẩm tươi sống và cửa hiệu thuốc. Lệnh này sẽ bắt đầu có hiệu lực vào nửa đêm ngày thứ tư 18/3 (giờ địa phương). Ngoài ra, nước này cũng tạm cấm nhập cảnh đối với người nước ngoài và cấm xuất cảnh đối với

Tương tự tại Qatar, người phát ngôn của chính phủ cho biết nước này đã ghi nhận tổng cộng 442 ca mắc Covid-19, đồng thời ban lệnh đóng cửa tất cả các cửa hàng, trung tâm mua sắm ngoại trừ cửa hàng bán thực phẩm và thuốc. Ngoài ra, một phần các khu công nghiệp của nước này cũng sẽ đóng cửa trong ít nhất hai tuần sắp tới.