Các hãng hàng không toàn cầu tiếp tục giảm số chuyến bay do dịch COVID-19

(VOH) - Các hãng hàng không lớn trên thế giới đã thông báo tiếp tục giảm số chuyến bay khi dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 trở nên nghiêm trọng hơn.

Hãng Lufthansa của Đức sẽ giảm công suất ghế trên các chuyến bay đường dài tới 90%, ảnh hưởng chủ yếu đến các lộ trình đến châu Phi, Trung Đông và Nam Mỹ.

Lufthansa airlines

Hãng Lufthansa của Đức đã giảm công suất ghế trên các chuyến bay do dịch COVID-19 làm giảm nhu cầu đi lại của hành khách (Ảnh: Traveller)

Tập đoàn hàng không IAG, sở hữu British Airways và hãng hàng không Iberia của Tây Ban Nha, thông báo giảm công suất bay 75% trong tháng 4 và tháng 5/2020 do dịch COVID-19.

Hãng Virgin Atlantic của Anh quyết định dừng khai thác 75% tổng số máy bay và trong tháng 4/2020 sẽ nâng con số này lên 85%.

Hãng này đã kêu gọi Chính phủ Anh cung cấp khoản hỗ trợ khẩn cấp tổng cộng 7,5 tỷ bảng (hơn 9 tỷ USD) để giúp ngành hàng không Anh duy trì hoạt động.

Hãng hàng không giá rẻ EasyJet của Anh cảnh báo hãng có thể phải dừng bay đa phần đội bay, hối thúc các chính phủ trên khắp châu Âu hỗ trợ các hãng hàng không duy trì khả năng tiếp cận thanh khoản.

Hãng hàng không giá rẻ Ryanair của Ireland (Ireland) không loại trừ khả năng dừng bay toàn bộ đội bay khi công bố cắt giảm số chuyến bay.

Air France sẽ giảm công suất bay 70-90% trong hai tháng tới, trong khi Austrian Airlines sẽ dừng toàn bộ các chuyến bay từ ngày 18/3 và Finnair sẽ giảm 90% công suất cho đến khi tình hình được cải thiện.

Airlines for America (A4A), tổ chức đại diện cho các hãng hàng không lớn của Mỹ, đã đưa ra một danh sách những mong muốn của họ, bao gồm các khoản bảo lãnh, khoản vay và giảm thuế.

Theo A4A, ngành hàng không Mỹ đang trên đà chứng kiến mức giảm thanh khoản 23 tỷ USD vào cuối năm 2020 theo kịch bản lạc quan và giảm 53 tỷ USD theo kịch bản bi quan.

Tính đến nay, các hãng hàng không là một trong những đối tượng chịu thương vong lớn nhất vì sự bùng phát dịch COVID-19. 

Các hãng hàng không, từ American Airlines Group Inc. đến Qantas Airways Ltd. của Úc đã thu hẹp quy mô hoạt động, trong khi một số hãng như AB của Thụy Điển thì tạm thời sa thải hầu hết nhân viên.

Flybe, hãng hàng không lớn nhất khu vực châu Âu, đã sụp đổ. Các hãng vận tải có thể phải đối mặt với thiệt hại doanh thu lên tới 113 tỷ USD trong năm nay, theo Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế.

Trung tâm tư vấn hàng không CAPA có trụ sở tại Sydney cảnh báo: Đại dịch COVID-19 sẽ làm phá sản hầu hết các hãng hàng không trên toàn thế giới vào cuối tháng 5, trừ khi các chính phủ và ngành công nghiệp này thực hiện các biện pháp phối hợp để tránh tình trạng như vậy xảy ra.

Theo báo cáo mới nhất của Bộ Giao thông Vận tải của Việt Nam, từ cuối tháng 1/2020, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, thị trường vận tải hàng không bắt đầu giảm mạnh, các hãng hàng không đã dừng, giảm tần suất hàng loạt chuyến bay.

Cụ thể, đã cắt toàn bộ chuyến bay Trung Quốc, Hàn Quốc; cắt giảm 25% số chuyến bay Đài Loan (còn 172 chuyến/tuần so với 231 chuyến/tuần), trong đó, các hãng Việt Nam cắt giảm 34% chuyến bay (còn 99 chuyến/tuần, so với 151 chuyến/tuần cuối năm 2019).

Đường bay Hồng Kông cũng đã cắt giảm tới 69% số chuyến bay (còn 36 chuyến/tuần, so với 115 chuyến/tuần cuối năm 2019). Trong đó, các hãng Việt Nam gần như cắt hoàn toàn (92%), chỉ còn Vietnam Airlines bay 4 chuyến/tuần (so với 47 chuyến/tuần cuối năm 2019).

Đường bay Nhật Bản hiện chưa cắt giảm chuyến bay (vẫn giữ 160 chuyến/tuần), nhưng các hãng hàng không đang đánh giá tình hình và khả năng cao sẽ phải cắt giảm trong giai đoạn tới.

Theo ước tính, thiệt hại do việc cắt giảm đường bay khiến ngành hàng không Việt Nam thiệt hại hơn 30.000 tỉ đồng, con số này đã tăng mạnh so với những ước tính trước đó: khoảng 10.000 tỉ đồng hồi đầu tháng 2 và 25.000 tỉ đồng cuối tháng 2.

Cập nhật dịch COVID-19 ngày 18/3: Toàn thế giới có 187.665 ca nhiễm - Theo SCMP, tính đến sáng ngày 18/3, toàn thế giới đã có 187.665 ca nhiễm và 7.790 người chết vì SARS-Cov-2.

Cập nhật dịch Covid-19: Việt Nam tăng thêm 5 ca dương tính với SARS-CoV-2 - Bộ Y tế vừa công bố thêm 3 ca dương tính với SARS-CoV-2 ở TPHCM, gồm một người ở quận Gò Vấp, một người quận 7 và một người quận 8. Ngoài ra còn có một ca ở Hà Nội và một ở Quảng Ninh.