Nhà báo thuộc ba tờ báo lớn của Mỹ bị Trung Quốc trục xuất

(VOH) - Trung Quốc đã trục xuất các nhà báo từ ba tờ báo lớn của Mỹ để trả đũa những hạn chế đối với các cơ quan báo chí Trung Quốc tại Mỹ.

Cụ thể, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã yêu cầu các phóng viên thuộc ba tờ báo lớn của Mỹ là New York Times, Washington Post và Wall Street Journal phải trả lại thẻ nhà báo trong vòng 10 ngày. Ngoài ra, phía Trung Quốc cũng yêu cầu các cơ quan báo chí này báo cáo về các hoạt động của họ tại Trung Quốc.

Sau khi thu hồi thẻ nhà báo, Trung Quốc cũng ban hành lệnh cấm các nhà báo của ba tờ báo trên làm việc tại Hong Kong và Ma Cau.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết, các biện pháp này nhằm đáp trả những hạn chế không đáng có mà Mỹ đã áp lên các cơ quan truyền thông nước này tại Mỹ trước đó.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã lên tiếng kêu gọi Bắc Kinh xem xét lại quyết định của mình, cho rằng hành động này là "đáng tiếc".

"Hôm nay, tôi rất lấy làm tiếc về quyết định của Trung Quốc dẫn đến việc hạn chế khả năng hoạt động báo chí tự do của thế giới, dù điều này rất tốt với người dân Trung Quốc trong thời đại toàn cầu hoá đầy thách thức này. Đây là thời đại khi càng có nhiều thông tin hơn, càng minh bạch hơn thì sẽ giúp ích rất nhiều cho cuộc sống của chúng ta", ông Pompeo nói.

Nhiều tờ báo lớn của Mỹ sắp gặp khó khi hoạt động tại Trung Quốc. Ảnh: Getty Images

Trước đó, vào đầu tháng này, chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã áp dụng giới hạn số lượng công dân Trung Quốc có thể hoạt động báo chí tại Mỹ. Theo quy định mới này thì các cơ quan báo chí Trung Quốc buộc phải cắt giảm gần một nửa số nhân viên đóng tại Mỹ. Động thái này của Mỹ  được coi là một sự trả đũa cho việc Trung Quốc trục xuất hai nhà báo Mỹ vào tháng trước.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo cho biết trong một tuyên bố rằng năm cơ quan truyền thông, bao gồm cả hãng thông tấn Tân Hoa Xã của Trung Quốc, sẽ được yêu cầu giảm tổng số nhân viên của họ xuống từ 160 xuống còn 100.