Iran từ chối yêu cầu chi 180 triệu USD bồi thường cho phóng viên của Mỹ bị giam giữ

(VOH) – Ngày 25/11, Iran đã bác bỏ một lệnh từ tòa án Mỹ yêu cầu Tehran bồi thường một khoản 180 triệu USD cho một phóng viên của Washington Post bị bắt giam vì tình nghi làm gián điệp.

Phóng viên Jason Rezaian đã trải qua 544 ngày trong nhà tù Iran trước khi được thả vào tháng 1/2016 theo một thỏa thuận trao đổi trong đó Mỹ đã trả tự do bảy người Iran.

Phóng viên Jason Rezaian của Washington Post bị Iran bắt giữ vì tình nghi làm gián điệp. Ảnh: Washington Post

Phóng viên Jason Rezaian của Washington Post bị Iran bắt giữ vì tình nghi làm gián điệp. Ảnh: Washington Post

Hôm thứ Sáu, một tòa án quận ở Mỹ đã ra phán quyết yêu cầu một khoản bồi thường thiệt hại dành cho Rezaian và gia đình anh vì những đau đớn và sa sút kinh tế mà họ đã phải chịu trong giai đoạn Rezaian bị giam giữ.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran mô tả quyết định đòi bồi thường tổn thất của phóng viên này là “điều kỳ lạ”.

“Jason Rezaian đã bị bắt và xét xử với phán quyết bỏ tù của chính quyền Iran. Anh ta đã được trả tự do và là trường hợp ngoại lệ.” người phát ngôn Abbas Mousavi nói. “Về việc anh ta về nước và yêu cầu bồi thường cũng như về phán quyết của tòa án Mỹ về số tiền hơi khoa trương này” là những việc mà Iran bác bỏ, Mousavi nói thêm.

“Đây là đặc ân mà Cộng hòa Hồi giáo Iran dành cho anh ta”, Mousavi nói và thêm rằng Rezaian có thể bị giam giữ trở lại và bị trừng phạt nghiêm khắc hơn.

Mousavi cho biết Iran có thể tự mình thực hiện hành động pháp lý tương tự đối với Mỹ mà không cần thông báo chi tiết.

Mối quan hệ giữa Tehran và Washington đã giảm xuống mức thấp mới vào tháng 5 năm ngoái khi Mỹ rút khỏi hiệp ước hạt nhân.

Rezaian đã được trả tự do vào ngày 16/1/2016 cùng với ba công dân Mỹ khác, là ngày mà hiệp ước hạt nhân có hiệu lực.