Hai trực thăng bất ngờ đâm nhau, 13 binh sĩ Pháp thiệt mạng

(VOH) - Một vụ tai nạn do hai trực thăng đâm vào nhau trong lúc thực hiện nhiệm vụ chống lại những phần tử Hồi giáo cực đoan tại Mali đã khiến 13 binh sĩ Pháp thiệt mạng.

Vụ tai nạn xảy ra vào ngày thứ Hai 25/11. Theo văn phòng Tổng thống Pháp, đây là một trong những mất mát to lớn nhất đối với quân đội Pháp trong vòng nhiều thập kỷ qua. 13 binh sĩ thiệt mạng thuộc lực lượng chống khủng bố của Pháp ở Barkhane, miền bắc Mali.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã bày tỏ sự đau buồn sâu sắc trước thông tin về vụ tai nạn. Một cuộc điều tra về nguyên nhân của thảm kịch trên đang được tiến hành.

Năm 2013, Pháp đã cho triển khai hàng ngàn binh lính đến hỗ trợ Mali sau khi các tay súng Hồi giáo cực đoan chiếm giữ phần lớn lãnh thổ tại khu vực phía bắc nước này. Đây là sứ mệnh quân sự lớn nhất của Pháp ở nước ngoài.

Quân đội Mali sau đó đã giành lại được quyền kiểm soát phần lãnh thổ trên, tuy nhiên tình hình đe dọa an ninh vẫn tiếp diễn và bạo lực tiếp tục leo thang và mở rộng sang nhiều quốc gia khác trong khu vực.

Hai trực thăng đâm nhau, 13 binh sĩ Pháp thiệt mạng

Hàng ngàn quân lính Pháp đã được triển khai đến các nước Bắc Phi cho chiến dịch chống các phần tử Hồi giáo cực đoan. Ảnh: Reuters

Hiện nay, số quân mà Pháp đang triển khai tại Mali là 4.500 binh sĩ nhằm hỗ trợ các lực lượng của chính phủ Mali, Mauritania, Niger, Burkina Faso và Chad chống lại các phiến quân Hồi giáo cực đoan.

Trong hai tháng qua, một loạt vụ tấn công do các phần tử cực đoan thực hiện tại Mali đã khiến hơn 100 binh sĩ địa phương thiệt mạng, và tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng thường lên tiếng nhận đứng sau những vụ tấn công này. Chỉ mới vào đầu tháng 11 năm nay, tướng Ronan Pointeau của Pháp cũng đã thiệt mạng ở Mali khi một thiết bị phát nổ gần xe của ông. Tính đến nay, đã có tới 41 binh sĩ Pháp thiệt mạng trong các sự cố ở Mali.