Ai Cập công bố 30 quan tài chứa xác ướp 3.000 năm tuổi

 (VOH) - Ngày 19/10, Ai Cập công bố chi tiết về 30 quan tài gỗ cổ xưa với những xác ướp 3.000 năm tuổi bên trong được phát hiện ở thành phố Luxor.

Bộ trưởng Cổ vật Ai Cập Khaled El-Enany cho biết đây là lần phát hiện lớn nhất từ cuối thế kỷ 19 tới nay, những quan tài 3.000 năm tuổi, chôn ở nghĩa trang có tên Al-Asasif, "được bảo quản trong tình trạng hoàn hảo và giữ được màu sắc".

Ai Cập, xác ướp, xác ướp Ai Cập

Ai Cập công bố chi tiết về 30 quan tài gỗ cổ xưa với những xác ướp 3.000 năm tuổi bên trong được phát hiện ở thành phố Luxor. Ảnh: Reuters

Trưởng nhóm khai quật, chuyên gia Mostafa Waziri cho biết đây là quan tài của các thầy tế cùng con cái sống trong thời Pharaoh thứ 22 vào thế kỷ thứ 10 trước Công nguyên.

Các quan tài chứa xác ướp của nhiều nam giới, phụ nữ và 2 bộ hài cốt trẻ em. Các chuyên gia cho rằng xác ướp thuộc về các gia đình tầng lớp trung lưu sống vào thế kỷ X sau Công nguyên dưới thời Pharaoh thứ 22 của Ai Cập.

Các quan tài được niêm phong, xếp chồng lên nhau và xếp thành hai hàng, nằm sâu dưới lớp đất dày 5 m. Chúng được trang trí với các nét chạm khắc và hoa văn phức tạp, bao gồm các vị thần Ai Cập, chữ tượng hình và hình ảnh trong cuốn Sách của người chết. 

Ai Cập, xác ướp, xác ướp Ai Cập

Các quan tài vừa được khai quật hôm 19/10. Ảnh: AFP.

Những chiếc quan tài này sẽ trải qua quá trình khôi phục trước khi được đưa tới phòng trưng bày tại Bảo tàng Grand Egyptian Museum dự kiến mở cửa vào năm sau ngay cạnh kim tự tháp Giza, Bộ Cổ vật Ai Cập cho biết.

Mostafa Waziri, Tổng thư ký Hội đồng Cổ vật tối cao Ai Cập, cho biết đây là khám phá lớn nhất của nước này trong vòng 1 thế kỷ. Đây cũng là những bộ quan tài đầu tiên do các nhóm khảo cổ Ai Cập tìm thấy, sau nhiều năm chiến công thuộc về các nhà khảo cổ nước ngoài.

Đầu tháng này, Ai Cập đã công bố 2 phát hiện khảo cổ học ở Luxor, trong đó có 1 vùng công nghiệp cổ xưa ở Thung lũng phía Tây của thành phố, hay còn được biết tới là Thung lũng Khỉ.