Chờ...

Ai có thể thay thế ông Joe Biden trong cuộc đua Tổng thống Mỹ 2024?

HOA KỲ - Ngày 21/7, Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố rút khỏi chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2024. Đảng Dân chủ đã bắt đầu thảo luận về một số gương mặt có thể thay thế ông Joe Biden.

Quyết định này đánh dấu sự kết thúc đầy bất ngờ đối với sự nghiệp chính trị kéo dài 50 năm của ông Biden (81 tuổi), chứng tỏ ông đã phải lùi bước trước sức ép từ nội bộ Đảng Dân chủ sau màn tranh luận gây thất vọng ngày 27/6 khi đối mặt ông Trump, giữa nhiều lo ngại về sức khỏe và sự minh mẫn của ông.

Hiện Đảng Dân chủ đang gấp rút lấp đầy khoảng trống. Hãng tin AFP đã liệt kê những cái tên tiềm năng thay thế ông Biden ra tranh cử tổng thống.

Kamala Harris

Bà Harris có vẻ là "sự lựa chọn hiển nhiên". Tổng thống Biden đã tuyên bố ủng hộ bà ra tranh cử, đối đầu ứng viên Đảng Cộng hòa Donald Trump.

Bà Harris, 59 tuổi, có cha người Jamaica và mẹ người Ấn Độ, là một người tiên phong. Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris đang ở vị trí thuận lợi để trở thành người thay thế.

Bà là người da màu đầu tiên và là người phụ nữ đầu tiên giữ chức tổng chưởng lý California, và sau đó là thượng nghị sĩ Mỹ gốc Nam Á đầu tiên. Bà cũng là phó tổng thống da màu đầu tiên của Mỹ.

Trong suốt sự nghiệp của mình khi đóng vai trò công tố viên, bà Harris nổi tiếng là người cứng rắn - một đặc điểm mà bà có thể tận dụng trong chiến dịch tranh cử dự kiến sẽ tập trung vào vấn đề tội phạm và nhập cư.

Nhưng một số thành viên Đảng Dân chủ cấp tiến đã chỉ trích cách xử lý nghiêm khắc của bà đối với những người phạm tội nhỏ tuổi. Bà Harris cũng nhận được tỉ lệ ủng hộ thấp, và điều này có khả năng khiến Đảng Dân chủ phải tìm người khác.

kamala-harris-52
Bà Kamala Harris - Ảnh: UPI

Gavin Newsom

Thành viên Đảng Dân chủ 56 tuổi này - cựu thị trưởng San Francisco đã lãnh đạo tiểu bang đông dân nhất của Mỹ trong 5 năm.

Trong những tháng gần đây, ông đã tăng cường đi công tác nước ngoài, chạy nhiều quảng cáo ca ngợi thành tích của mình và đầu tư hàng triệu USD vào một ủy ban hành động chính trị, làm dấy lên suy đoán rằng ông sẽ ra tranh cử vào năm 2028.

Dù vậy, ảnh hưởng của ông Newsom trong đảng Dân chủ không lớn như bà Harris. Cuộc thăm dò của AP-NORC cho thấy Thống đốc bang California nhìn chung được đánh giá là tiêu cực hơn là tích cực.

Khoảng 1/3 số thành viên đảng Dân chủ nói rằng ông Newsom có thể trở thành một tổng thống tốt và một nửa số người được hỏi cho hay, họ không biết đủ nhiều để nhận định.

Nghị sĩ Steve Shurtleff (bang New Hampshire) cho hay, ông “rất ấn tượng” với ông Newsom và coi Thống đốc California là ứng cử viên tổng thống tiềm năng hàng đầu.

gavin_newsom
Thống đốc bang California Gavin Newsom - Ảnh: Getty

Gretchen Whitmer

Một ứng cử viên Đảng Dân chủ tiềm năng khác là Gretchen Whitmer, thống đốc bang Michigan (52 tuổi). Bà Whitmer là một người chỉ trích gay gắt ông Trump.

Tiểu bang của bà có cả số người tầng lớp lao động đông đảo và cộng đồng người Mỹ gốc Phi và gốc Ả Rập lớn. Tất cả họ đều là những nhóm cử tri quan trọng mà ông Biden phải nỗ lực tìm kiếm sự ủng hộ.

Michigan sẽ là một trong những bang chiến trường quan trọng trong cuộc bầu cử tổng thống ngày 5/11. Đây là một lập luận mạnh mẽ để chỉ định bà Whitmer làm ứng cử viên, theo những người ủng hộ bà.

6532b2746b8ef4.77484817-e1702329732702
Bà Gretchen Whitmer - Ảnh: The Hill 

Josh Shapiro

Thống đốc Pennsylvania Josh Shapiro (51 tuổi) được bầu vào tháng 11/2022, với chiến thắng thuyết phục trước một đối thủ bảo thủ và nhậm chức vào đầu năm 2023. Trước đó ông đã được bầu làm tổng chưởng lý của tiểu bang này hai lần.

Ông đã lên án các linh mục Công giáo lạm dụng tình dục hàng ngàn trẻ em và hành động mạnh tay với Purdue Pharma, nhà sản xuất thuốc giảm đau OxyContin.

Shapiro là một người có khả năng phát biểu hiệu quả và là người theo chủ nghĩa trung dung công khai - những phẩm chất có thể đưa ông lên lãnh đạo nước Mỹ.

J.B. Pritzker

Thống đốc bang Illinois J.B. Pritzker cũng nằm trong số những ứng viên thay thế tiềm năng, đặc biệt sau khi ông nhận được sự ủng hộ từ nam diễn viên George Clooney.

Ngôi sao Hollywood đồng thời là nhà tài trợ lớn của Đảng Dân chủ, trong một bài viết đăng trên tờ New York Times, đã nhắc đến ông Pritzker như một ứng viên tiềm năng trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2024.

Nam diễn viên Clooney cũng cho rằng, đảng Dân chủ nên lắng nghe ý kiến từ Phó Tổng thống Kamala Harris, Thống đốc California Gavin Newsom và một số người khác khi họ đánh giá xem có nên tiếp tục chọn ông Biden làm ứng viên tổng thống hay không.

Một số gương mặt khác

Một vài cái tên khác đang được nhắc đến bao gồm: Thống đốc bang Maryland Wes Moore, Thống đốc bang Kentucky Andy Beshear, Thượng nghị sĩ bang Arizona Mark Kelly và Thống đốc bang Minnesota Tim Walz…

Thượng nghị sĩ Amy Klobuchar và Bộ trưởng Giao thông Pete Buttigieg - những người đều trong cuộc đua đối đầu ông Biden trong cuộc bầu cử sơ bộ năm 2020 - cũng đã được nhắc đến.