Chờ...

Ấn Độ ký thỏa thuận trị giá 100 tỷ USD với 4 nước châu Âu

VOH - Ấn Độ sẽ dỡ bỏ hầu hết các loại thuế nhập khẩu với 4 nước châu Âu để đổi lại thỏa thuận đầu tư trị giá 100 tỷ USD trong vòng 15 năm.

Lễ ký kết thỏa thuận diễn ra hôm 10/3 ở thủ đô New Delhi sau 16 năm đàm phán. “Hiệp định Đối tác kinh tế và thương mại Ấn Độ-EFTA (TEPA) đánh dấu một cột mốc lịch sử trong quan hệ đối tác ngày càng phát triển của chúng tôi”, Bộ trưởng Thương mại Ấn Độ Piyush Goyal phát biểu.

Bộ trưởng Goyal nhận định thỏa thuận hợp tác mới “sẽ mở đường cho sự tăng trưởng và thịnh vượng chung” bằng cách thúc đẩy xuất khẩu, đầu tư và tạo việc làm. “Đó là một hiệp định thương mại hiện đại, công bằng, bình đẳng và đôi bên cùng có lợi cho cả năm quốc gia”, ông Goyal khẳng định.

Theo nội dung thỏa thuận, Hiệp hội Thương mại Tự do Châu Âu (EFTA), bao gồm Thụy Sĩ, Na Uy, Iceland và Liechtenstein, sẽ đầu tư 100 tỷ USD trong 15 năm vào thị trường 1,4 tỷ dân của Ấn Độ.

Đổi lại, Chính phủ Thụy Sĩ thông báo Ấn Độ sẽ dỡ bỏ hoặc loại bỏ một phần thuế hải quan rất cao đối với 95,3% hàng công nghiệp nhập khẩu từ Thụy Sĩ ngay lập tức hoặc theo thời gian.

Trong khi đó, Bộ trưởng Công nghiệp Na Uy Jan Christian Vestre tuyên bố: “Các công ty Na Uy xuất khẩu sang Ấn Độ hiện phải chịu mức thuế nhập khẩu cao lên tới 40% đối với một số mặt hàng. Với thỏa thuận mới, chúng tôi đảm bảo thuế nhập khẩu bằng 0 đối với hầu hết mọi hàng hóa của Na Uy.”

Ấn Độ ký thỏa thuận trị giá 100 tỷ USD với 4 nước châu Âu
Bộ trưởng Thương mại Ấn Độ Piyush Goyal khi đang chuẩn bị cuộc gặp với báo giới trong khuôn khổ Hội nghị cấp Bộ trưởng của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) diễn ra ở Abu Dhabi, UAE, ngày 29/2/2024 - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, sau khi ký kết, cả 5 thành viên phải phê chuẩn thỏa thuận này trước khi nó có hiệu lực. Thụy Sĩ dự định sẽ thực hiện công tác phê chuẩn vào năm 2025.

Trong 2 năm qua, Ấn Độ cũng đạt các thỏa thuận tương tự với Australia; Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE). Còn với Vương quốc Anh thì thỏa thuận này cũng đang trong những công đoạn cuối cùng trước khi hoàn tất.

Thủ tướng Ấn Độ Narenda Modi từng công bố mục tiêu đưa kim ngạch xuất khẩu lên mức 1.000 tỷ USD/năm vào năm 2030. Vào tháng 5 tới tại Ấn Độ cũng sẽ diễn ra cuộc tổng tuyển cử, và sẽ là lần tranh cử thứ ba của ông Narenda Modi.

Quan chức kinh tế Thụy Sĩ Guy Parmelin cho biết thị trường Ấn Độ mang đến những cơ hội to lớn cho thương mại và đầu tư, đồng thời lưu ý hiệp định mới là kết quả của 21 vòng đàm phán.

Ấn Độ là đối tác thương mại lớn thứ năm của EFTA - sau Liên minh châu Âu (EU), Mỹ, Anh và Trung Quốc. Bộ Thương mại Ấn Độ ước tính tổng thương mại hai chiều giữa Ấn Độ và EFTA đạt 25 tỷ USD vào năm 2023.

EFTA được thành lập vào năm 1960 nhằm thúc đẩy thương mại tự do và hội nhập kinh tế giữa các thành viên. Vào năm 2021, khối này trở thành tổ chức kinh doanh lớn thứ 10 trên thế giới về hàng hóa và lớn thứ 8 về dịch vụ.