Ấn Độ thử thành công hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo trên biển

VOH - Ấn Độ thành công khi lần đầu thử tên lửa có khả năng đánh chặn một tên lửa đạn đạo trong nhiệm vụ lâu dài hướng tới xây dựng một hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo cả trên đất liền và trên biển.

Ấn Độ đã thành công khi lần đầu thử tên lửa đánh chặn trên biển có khả năng ngăn chặn một tên lửa đạn đạo hạt nhân đang bay đến, trong nhiệm vụ lâu dài hướng tới xây dựng một hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo (BMD) hiệu quả cả trên đất liền và trên biển.

Bộ Quốc phòng Ấn Độ ngày 22/4 cho biết, vụ thử nghiệm “tên lửa đánh chặn trong khí quyển” từ một tàu chiến đã được Tổ chức nghiên cứu và phát triển quốc phòng (DRDO) cùng Hải quân Ấn Độ tiến hành ngoài khơi bờ biển Odisha ở vịnh Bengal vào ngày 21/4.

Hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo của Ấn Độ đạt khả năng đánh chặn tên lửa hạt nhân tầm xa và máy bay mang vũ khí hạt nhân, bao gồm cả máy bay có trang bị hệ thống cảnh báo sớm.

Mục đích của cuộc thử nghiệm là đối đầu và vô hiệu hóa mối đe dọa tên lửa đạn đạo của đối phương, qua đó đưa Ấn Độ vào câu lạc bộ những quốc gia ưu tú có khả năng phòng thủ tên lửa đạn đạo bằng hải quân.

ấn độ

Ấn Độ bắn thử thành công tên lửa đánh chặn tên lửa đạn đạo từ mặt biển. Ảnh: NDTV  

Đọc thêm: Truyền thông Trung Quốc tiết lộ đã có cuộc tập trận tên lửa gần Tân Cương

DRDO trước đó đã thực hiện thành công một loạt thử nghiệm đối với hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo hai tầng trên đất liền, được thiết kế để theo dõi và tiêu diệt tên lửa đạn đạo hạt nhân cả bên trong và bên ngoài bầu khí quyển của Trái Đất ở độ cao từ 15-25km đến 80-100km để có “xác suất tiêu diệt cao hơn.”

Trước đó, ngày 14/3, Tổ chức nghiên cứu và phát triển quốc phòng (DRDO) của Ấn Độ đã tiến hành thành công liên tiếp 2 vụ thử hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn (VSHORADS) do nước này tự phát triển.

Bộ Quốc phòng Ấn Độ cho biết các vụ phóng thử trên được tiến hành từ một bệ phóng di động trên mặt đất tại bãi thử tích hợp Chandipur ngoài khơi bờ biển bang Odisha. Tên lửa phòng không đã nhắm trúng các mục tiêu máy bay di chuyển trên không với tốc độ cao. Vụ thử đáp ứng tất cả yêu cầu nhiệm vụ đề ra.