Chờ...

Ấn Độ trao lại chức chủ tịch G20 cho Brazil

VOH – Ngày 10/9, Ấn Độ chính thức trao lại chức chủ tịch G20 cho Brazil, tại lễ bế mạc hội nghị thượng đỉnh ở Thủ đô New Delhi.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi nói đã hoàn thành việc chuyển giao cho Tổng thống Brazil Lula Da Silva.

Thủ tướng Ấn Độ (phải) và Tổng thống Brazil tại hội nghị G20 - Ảnh: Economic Times
Thủ tướng Ấn Độ (phải) và Tổng thống Brazil tại hội nghị G20 - Ảnh: Economic Times

Ấn Độ giữ chức chủ tịch G20 từ ngày 1/12/2022 từ Indonesia, và tiếp quản đến ngày 30/11/2023. Năm 2024, đến lượt Brazil giữ chức chủ tịch.

Tại hội nghị thượng đỉnh kéo dài 2 ngày, khối đã thông qua tuyên bố chung, cam kết giải quyết 1 số vấn đề, như an ninh lương thực, an ninh năng lượng, biến đổi khí hậu và nợ toàn cầu.

Thủ tướng Modi cũng đề xuất 1 hội nghị thượng đỉnh trực tuyến của nhóm vào tháng 11 tới, để đánh giá tiến độ thực hiện các đồng thuận, cũng như xác định làm thế nào để đẩy nhanh tốc độ.

Hội nghị thượng đỉnh G20 năm nay diễn ra trong 2 ngày là 9 và 10/9 tại Thủ đô New Delhi. Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vắng mặt. Tuy nhiên Tổng thống Mỹ, Thủ tướng Ý, Tổng thống Pháp và hàng loạt lãnh đạo khác, cũng như đại diện các tổ chức đa phương đã có mặt.

Hội nghị năm nay được đánh giá cơ bản là thành công. Không có bất đồng sâu sắc giữa những thành viên. Về cuộc chiến tại Ukraine, nước chủ nhà Ấn Độ không lên án Nga, nói rằng có nhiều quan điểm và ý kiến khác nhau. Điều quan trọng là cần giải quyết thông qua đàm phán, dựa trên sự tôn trọng ý kiến và lợi ích của những bên liên quan.

Đại diện Chính phủ Nga nhận định, tuyên bố chung của G20 năm nay có nội dung cân bằng, không quá nghiêng về bên nào.