Chờ...

Liên minh châu Phi chính thức gia nhập G20

VOH – Ngày 9/9, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi thông báo ở Thủ đô New Delhi rằng, Liên minh châu Phi chính thức là thành viên thường trực của G20.

Liên minh châu Phi, cơ quan điều phối các vấn đề 55 thành viên lục địa đen, hiện có vị thế tương tự như Liên minh châu Âu – khối duy nhất có tư cách thành viên đầy đủ trong G20.

Liên minh châu Phi chính thức là thành viên của G20 - Ảnh: TheCollector
Liên minh châu Phi chính thức là thành viên của G20 - Ảnh: TheCollector

Trước đây, Liên minh châu Phi thường tham gia các cuộc họp của G20 với tư cách khách mời.

Thủ tướng Modi, trong bài phát biểu tại sự kiện khai mạc cuộc họp thượng đỉnh G20, đã mời Chủ tịch Liên minh châu Phi Azali Assoumani ngồi vào bàn gồm các lãnh đạo với tư cách thường trực.

Ông Modi cũng nói trên Twitter: “Rất vinh dự được chào đón Liên minh châu Phi như 1 thành viên thường trực của gia đình G20. Điều này sẽ củng cố sức mạnh G20, cũng như tiếng nói của Nam bán cầu và các nước đang phát triển.”

Năm nay Ấn Độ là chủ tịch luôn phiên của G20. Thủ tướng Modi bắt đầu đề xuất kết nạp Liên minh châu Phi từ tháng 6/2023.

Hội nghị thượng đỉnh G20 lần này, dự định trao đổi về vấn đề như các tổ chức đa phương hỗ trợ những nước đang phát triển, cải cách cơ cấu nợ quốc tế, quy định về tiền điện tử và tác động của khủng hoảng địa chính trị với an ninh lương thực.

G20 trước đây bao gồm 19 quốc gia và Liên minh châu Âu, đại diện cho khoảng 85% GDP toàn cầu, hơn 75% thương mại toàn cầu và khoảng 2/3 dân số thế giới.