Chờ...

Liên hiệp quốc cam kết hỗ trợ Maroc cứu trợ người dân vùng thiên tai

VOH - Đến nay, số thương vong trong trận động đất 6,8 độ xảy ra tối 8/9 tại Maroc đã vượt ngưỡng 1.000 người.

Tổng Thư ký Liên hợp quốc (LHQ), ông Antonio Guterres bày tỏ chia buồn với gia đình của khoảng 1.000 nạn nhân thiệt mạng và bị thương trong trận động đất kinh hoàng ở Maroc.  

“Ông Antonio Guterres gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới các gia đình nạn nhân và mong những người bị thương sẽ chóng bình phục”, người phát ngôn Tổng Thư ký Liên hợp quốc cho biết. 

Tuyên bố nêu LHQ sẵn sàng hỗ trợ Chính phủ Maroc đẩy mạnh hoạt động cứu trợ người dân vùng thiên tai.

Liên hiệp quốc cam kết hỗ trợ Maroc cứu trợ người dân vùng thiên tai 1
Khu vực tâm chấn động đất ở Morocco ngày 8/9/2023 - Ảnh: Volcano Discovery

Chủ tịch Ủy ban Liên minh châu Phi (AU), ông Moussa Faki Mahamat bày tỏ “rất đau buồn” sau trận động đất làm trên 600 người thiệt mạng ở Maroc và gửi lời chia buồn sâu sắc tới Quốc vương, người dân Maroc và gia đình các nạn nhân.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đề xuất hỗ trợ Maroc sau “trận động đất kinh hoàng”. Ông viết trên mạng xã hội: “Chúng tôi sẽ hỗ trợ người anh em Maroc bằng mọi cách trong thời khắc khó khăn này”. 

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cũng thể hiện tình đoàn kết với Maroc sau trận động đất kinh hoàng.

Trong thông điệp gửi tới Quốc vương Mohammed VI, Tổng thống Nga Vladimir Putin bày tỏ chia buồn sâu sắc sau những hậu quả thảm khốc của động đất.

Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ cho biết, trận động đất 6,8 độ xảy ra ở độ sâu 18,5 km và cách thành phố Marrakesh khoảng 72 km.

Trong khi đó, Viện Vật lý địa cầu quốc gia Morocco cho biết, trận động đất mạnh 7 độ đã xảy ra vào khuya 8/9 (theo giờ địa phương) ở vùng Al Haouz, phía tây nam Marrakesh và là trận động đất dữ dội nhất trong một thế kỷ qua.