Chờ...

Động đất Morocco: Tích cực tìm kiếm người sống sót, số thương vong tăng gần 1.500 người

VOH - Trận động đất cực mạnh làm rung chuyển Morocco đã khiến hơn 800 người thiệt mạng và gần 700 người bị thương. Đây là trận động đất kinh hoàng nhất tại quốc gia này trong vòng 60 năm qua.

Trận động đất mạnh 7,2 độ Richter xảy ra tại Ighil nằm trong khu vực dãy núi High Atlas ở Morocco vào khoảng 23 giờ ngày 8/9 (giờ địa phương, khoảng 5 giờ sáng 9/9 theo giờ Hà Nội). Đây là nơi tập trung nhiều làng mạc làm nông nghiệp, cách thành phố gần nhất là Marrakech khoảng 70 km. Marrakech cũng là thành phố cổ được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới.

Theo thông tin cập nhật từ Bộ Nội vụ Morocco, hiện đã có 820 người thiệt mạng và 672 người khác bị thương vì thảm họa này. Các tỉnh, thành chịu ảnh hưởng từ động đất gồm Al Haouz, Ouarzazate, Marrakech, Azilal, Chichaoua và Taroudant. 

Trận động đất xảy ra trong đêm khiến người dân và du khách hoảng loạn tháo chạy ra ngoài. Rất nhiều người đã phải ngủ qua đêm ở ngoài trời và không dám trở lại nhà sau động đất.

Nhiều tòa nhà ở Marrakech đã bị tàn phá nghiêm trọng. Một ngọn tháp của nhà thờ Hồi giáo tại quảng trường nổi tiếng Jemaa al-Fna, "trái tim" của thành phố cổ Marrakech, bị sụp đổ. 

Bộ Nội vụ Morocco kêu gọi người dân bình tĩnh và công tác cứu hộ đang được tích cực triển khai. Tại làng Amizmiz nằm cách Marrakech khoảng 60 km về phía nam, lực lượng chức năng vẫn đang đào bới tìm kiếm nạn nhân bên dưới các đống đổ nát. Những người bị thương ở các khu vực lân cận cũng đổ về thành phố để điều trị y tế. 

Truyền hình nhà nước Morocco ghi lại hình ảnh hàng chục tòa nhà đổ nát nằm dưới chân núi ở khu vực Moulay Ibrahim, cách Marrakech 40 km về phía nam; và nhiều đám đông tập trung trên đường phố, trong đó có nhiều người đang đào huyệt mộ cho những nạn nhân tử vong. 

Hãng tin Reuters dẫn lời người dân thành phố Marrakech mô tả cảnh tượng khi mọi người tháo chạy khi động đất xảy ra là "tuyệt vọng". Một cư dân của thành phố tên Jaouhari Mohamed cho biết: "Tôi không thể trở về nhà ngủ vì dư chấn của động đất, và cũng vì đây là thành phố cổ nên các ngôi nhà nơi đây cũng đều cũ kỹ. Khi một căn đổ sập thì sẽ kéo theo nhiều căn khác cũng đổ sập." 

Động đất Morocco: Tích cực tìm kiếm người sống sót, số thương vong tăng gần 1.500 người
Nhiều ngôi nhà ở thành phố cổ Marrakech, Morroco đổ sập vì động đất - Ảnh: Reuters
Động đất Morocco: Tích cực tìm kiếm người sống sót, số thương vong tăng gần 1.500 người
Người dân và du khách tháo chạy khi động đất xảy ra vào khoảng 23 giờ đêm 8/9/2023 (giờ địa phương) - Ảnh: CCTV/Reuters 
Động đất Morocco: Tích cực tìm kiếm người sống sót, số thương vong tăng gần 1.500 người
Lực lượng cứu hộ đang tích cực tìm kiếm nạn nhân bên dưới đống đổ nát, sáng 9/9/2023 - Ảnh: Reuters
Động đất Morocco: Tích cực tìm kiếm người sống sót, số thương vong tăng gần 1.500 người
Một xe hơi bị đất đá đổ xuống làm hư hại - Ảnh: Reuters

Theo Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS), thảm họa đêm 8/9 là trận động đất chết chóc nhất tại Morocco kể từ khi sự kiện tương tự xảy ra vào năm 1960 khiến ít nhất 12.000 người tử vong. 

Kênh truyền hình RTVE của Tây Ban Nha cho biết các thành phố Huelva và Jaen ở vùng tự trị Andalusia phía nam Tây Ban Nha cũng cảm nhận được rung lắc từ động đất. 

Nhiều nước trên thế giới đã thể hiện lòng đoàn kết và đề nghị hỗ trợ Morocco. Thổ Nhĩ Kỳ - quốc gia vừa trải qua thảm họa động đất kinh hoàng hồi tháng 2 khiến hơn 50.000 người thiệt mạng - đã lên tiếng khẳng định sẵn sàng hỗ trợ Morocco.