Chờ...

Ấn Độ và Trung Quốc bắt đầu rút quân khỏi biên giới tranh chấp

VOH - Ngày 26/10, Ấn Độ và Trung Quốc đã tiến hành rút binh sĩ khỏi hai điểm đối mặt cuối cùng tại khu vực biên giới tranh chấp trên dãy Himalaya.

Động thái này đánh dấu một bước tiến quan trọng, có thể chấm dứt cuộc đối đầu quân sự kéo dài 4 năm giữa hai quốc gia láng giềng sở hữu vũ khí hạt nhân.

Theo nguồn tin từ chính phủ Ấn Độ, thỏa thuận về tuần tra biên giới giữa hai nước đã được ký kết vào ngày 25/10, và ngay sau đó quân đội hai bên bắt đầu rút khỏi các khu vực nhạy cảm Depsang và Demchok. Đây là những vị trí cuối cùng mà binh sĩ Ấn Độ và Trung Quốc đối mặt sau nhiều năm căng thẳng. Tuy nhiên, hiện cả Bắc Kinh và New Delhi vẫn chưa công bố nội dung chi tiết của thỏa thuận này.

TRUNG QUOC AN DO
Binh sĩ Trung Quốc và Ấn Độ ở khu vực biên giới chung - Ảnh: AFP

Việc đạt được thỏa thuận và triển khai rút quân là một dấu hiệu tích cực, mở đường cho các cuộc đàm phán chính thức đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo trong vòng 5 năm trở lại đây. Cuộc đối đầu tại biên giới Himalaya, nơi các điều kiện địa hình hiểm trở và khắc nghiệt, đã trở nên căng thẳng kể từ vụ xung đột vào năm 2020, khi các binh sĩ của cả hai phía đã xảy ra ẩu đả khiến nhiều người thiệt mạng. Vụ việc này không chỉ làm gia tăng căng thẳng quân sự mà còn đẩy quan hệ ngoại giao và kinh tế giữa hai nước vào tình thế bấp bênh.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc, ông Lâm Kiếm, xác nhận tiến trình rút quân đang diễn ra thuận lợi và các quân đội tiền tuyến của hai nước đang thực hiện công tác rút lui một cách “suôn sẻ và có trật tự.” Tuy nhiên, phía Bộ Ngoại giao Ấn Độ chưa đưa ra phản hồi chính thức về thông tin này.

Mặc dù các bên đã có các đợt giảm lực lượng quân đội tại biên giới vào những năm trước, lần rút quân lần này được cho là có ý nghĩa hơn vì nó bao gồm các vị trí then chốt nhất. Các chuyên gia quốc tế nhận định rằng việc giải tỏa áp lực tại những điểm nóng này là bước đi quan trọng để khôi phục sự ổn định cho quan hệ song phương và tránh leo thang căng thẳng không cần thiết.

Theo một nhà quan sát, dữ liệu cho thấy kể từ năm 2020, cả hai bên đã rút quân tại 5 điểm đối đầu trên biên giới Himalaya. Tuy nhiên, các đợt rút quân trước đây chỉ giải tỏa được một phần căng thẳng mà chưa thể đảm bảo ngừng hẳn các vụ va chạm hay đối đầu quân sự giữa hai phía.