Ấn Độ xây cầu đường sắt cao nhất thế giới ở Kashmir

VOH - Sau nhiều thập kỷ xây dựng, cây cầu ở miền bắc Ấn Độ sẽ mở cửa đón du khách vào cuối tháng 12/2023 hoặc tháng 1/2024.

Cao hơn tháp Eiffel khoảng 35 m, cầu Chenab nằm ở độ cao 359 m trên sông Chenab ở vùng Jammu và Kashmir của Ấn Độ. Cây cầu dài 1.315 mét là một phần của dự án lớn nhằm giúp cho mạng lưới Đường sắt Ấn Độ có thể tiếp cận Thung lũng Kashmir. 

Các chuyên gia cho biết, việc liên kết Kashmir với phần còn lại của Ấn Độ bằng tàu hỏa sẽ đặc biệt thúc đẩy các ngành công nghiệp và nông nghiệp của khu vực bằng cách cho phép kết nối đường sắt trong mọi điều kiện thời tiết giữa thung lũng và phần còn lại của Ấn Độ.

Trước đây, tuyến đường bộ duy nhất nối các khu vực Kashmir do Ấn Độ kiểm soát với phần còn lại của đất nước là quốc lộ Srinagar-Jammu dài 300 km bị đóng cửa trong một vài tháng mùa đông.

cầu đường sắt
Cầu Chenab được các quan chức Ấn Độ ca ngợi là một "kỳ quan kỹ thuật" - Ảnh: Getty Images

Đối với Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi, người lên nắm quyền vào năm 2014, các khoản đầu tư vào cơ sở hạ tầng như cầu Chenab và dự án liên kết đường sắt rộng lớn hơn có thể được coi là một công cụ mạnh mẽ để hội nhập xã hội và chính trị.

Michael Kugelman, Giám đốc Viện Nam Á tại Trung tâm Wilson, cho biết: “Cây cầu và khả năng kết nối lớn hơn mà nó tạo ra sẽ được New Delhi coi là một chiến thắng lớn khác cho sự phát triển của khu vực”.

Sushant Singh, một thành viên cao cấp tại Trung tâm Nghiên cứu Chính sách ở Ấn Độ cho biết, cây cầu cũng có ý nghĩa chính trị, vì nó được coi là “một phương tiện để nhập Kashmir vào Ấn Độ”.

cầu đường sắt
Cây cầu Chenab là một phần trong nỗ lực nối liền Kashmir với phần còn lại của Ấn Độ. - Ảnh: Getty Images

Đọc thêm: Ấn Độ và Pakistan đồng ý ngừng bắn ở Kashmir

Vào năm 2019, Ấn Độ đã thu hồi một điều khoản hiến pháp trao cho phần Kashmir do Ấn Độ kiểm soát quyền tự trị. Các phần phía nam và phía đông của khu vực trước đây được gọi là bang Jammu và Kashmir của Ấn Độ đã trở thành hai lãnh thổ liên minh riêng biệt, một động thái mà ông Modi tuyên bố sẽ thúc đẩy sự ổn định, giảm tham nhũng và thúc đẩy nền kinh tế.

Ấn Độ đã đầu tư hàng triệu USD vào việc hiện đại hóa cơ sở hạ tầng. Vào tháng 2, ông Modi đã khánh thành đoạn đầu tiên của tuyến đường cao tốc dài 1.386 km (861 dặm) nối thủ đô New Delhi với trung tâm tài chính Mumbai. Chỉ riêng đoạn đường cao tốc dài 246 km (153 dặm) đã tiêu tốn 1,4 tỷ đô la.

Việc xây dựng Hành lang vận tải hàng hóa chuyên dụng phía Tây cũng đang được tiến hành, nhằm mục đích thông thoáng mạng lưới đường sắt của Ấn Độ.

Kashmir là khu vực phía tây bắc của tiểu lục địa Ấn Độ, là vùng lãnh thổ thuộc dãy Himalaya. Khu vực này từng xảy ra tranh chấp gay gắt giữa Ấn Độ và Pakistan.

Theo số liệu của chính phủ Ấn Độ, bên cạnh nông nghiệp, du lịch là một trong những ngành quan trọng của Kashmir, đóng góp khoảng 7% giá trị cho nền kinh tế khu vực.

Được mệnh danh là "Thiên đường trên Trái đất", Kashmir là vùng đất của những thắng cảnh nổi tiếng như Hồ Dal, điểm đến yêu thích để tránh nóng của các hoàng đế Mughal từ nhiều thế kỷ trước. Các nhà thuyền bên hồ cũng là những điểm tham quan nổi tiếng cùng với Vườn hoa Tulip lớn nhất châu Á, Indira Gandhi cũng như các ngọn núi và sông băng khác trong vùng...