Miền Bắc Thái Lan ô nhiễm không khí cao nhất thế giới

(VOH) - Miền Bắc Thái Lan đang phải đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí tồi tệ nhất thế giới vào hôm 27/3.

Tỉnh Chiang Mai có nồng độ bụi mịn đo được PM2.3 lên đến 287 microgam/m3 không khí và ở tỉnh Chiang Rai lân cận lên đến 542 microgam/m3 không khí - mức độ được xem là ô nhiễm nhất thế giới.

Mức độ an toàn của bụi mịn PM2.5 tại Thái Lan là 50 microgam/m3 không khí.

thái lan, ô nhiễm không khí
Tỉnh Chiang Mai vẫn nằm trong danh sách những thành phố ô nhiễm nhất thế giới.

Đọc thêm: Ô nhiễm không khí tăng cao, Thái Lan kêu gọi người dân làm việc ở nhà

Cư dân huyện Mae Sai lên kế hoạch khiếu nại tại văn phòng huyện vào hôm 27/3, yêu cầu chính quyền phải có biện pháp ngay lập tức để giải quyết mức độ ô nhiễm không khí không thể chấp nhận được này.

Ngoại trừ Chiang Rai, thì Chiang Mai được coi là thành phố ô nhiễm nhất thế giới theo Chỉ số không khí toàn cầu của IQAir.

Hình ảnh vệ tinh tiếp tục cho thấy có hàng trăm điểm nóng cháy rừng do đốt rừng trên khắp khu vực phía Bắc Thái Lan giáp biên giới và phía bên kia biên giới giáp với Myanmar và Lào. Việc cố gắng dập những đám cháy do người dân đốt rừng để lấy đất canh tác, trồng trọt cũng không thấm vào đâu.

Tại Chiang Rai, mức PM2.5 ở huyện Moeung là 232 microgam, nhưng ở huyện Mesay giáp biên giới với Myanmar đo được là 542 microgam, gần gấp 11 lần so với mức an toàn.

Ô nhiễm không khí hoặc sương mù đã làm giảm tầm nhìn tại các khu vực lân cận và đã có báo cáo về nhiều vụ bỏng, sưng mắt, sổ mũi và các vấn đề hô hấp ở người dân địa phương. Các cơ quan và tình nguyện viên đang tập trung phun nước để làm giảm khói bụi trong không khí.

ô nhiễm
Chính quyền phun nước để làm giảm khói bụi trong không khí

Chính phủ Thái Lan cũng đã từng sử dụng máy bay với công nghệ tạo đám mây để tạo mưa và lắp đặt nhiều máy lọc không khí khổng lồ tại các thành phố lớn. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, các biện pháp này “vẫn không đủ và quá chậm trễ”.

Giới chuyên môn nước này nhận định, nếu tiếp tục duy trì tình trạng ô nhiễm quá mức như hiện nay, thì ngành du lịch Thái Lan sẽ bị ảnh hưởng lớn.

Sau tổn thất lớn do đại dịch, Thái Lan đang cố gắng phục hồi kinh tế bằng việc xúc tiến, quảng bá những nơi nghỉ dưỡng cao cấp đến đối tượng là những vị khách giàu có và khách du lịch chữa bệnh. “Những đối tượng này sẽ tránh xa những thành phố ngập tràn khói bụi”- Theo Nikkei Asia, tạp chí Kinh tế số 1 Châu Á.