Tin thế giới sáng 28/3: Xả súng tại trường học ở Mỹ | Israel hoãn thảo luận cải cách tư pháp

(VOH) - Một số thông tin khác: Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc không thông qua dự thảo của Nga điều tra vụ nổ đường ống Nord Stream; Tổng thống Mexico tuyên bố không cấm sử dụng TikTok.

Xả súng tại trường học ở Mỹ, nhiều trẻ em và người lớn thiệt mạng

Ngày 27/3, một vụ xả súng đã xảy ra tại trường tư thục Công giáo Covenant ở thành phố Nashville, bang Tennessee của Mỹ. Đây là trường có học sinh hầu hết ở lứa tuổi tiểu học.

Cảnh sát cho biết thủ phạm được xác định là một người chuyển giới nữ 28 tuổi tên Audrey Elizabeth, sống tại Nashville và từng theo học trường Covenant. Vụ việc khiến 3 trẻ em và 3 nhân viên của trường thiệt mạng. Thủ phạm cũng bị cảnh sát khống chế và tử vong sau đó. 

Các cơ quan chức năng đang tiến hành điều tra động cơ gây án của hung thủ. Vụ xả súng mới nhất lần này một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo về tình hình sở hữu và sử dụng súng tại Mỹ. Tổng thống Joe Biden đã kêu gọi Quốc hội nhanh chóng thông qua luật cải cách súng đạn với những quy định chặt chẽ và nghiêm ngặt hơn. 

Tin thế giới sáng 28/3: Xả súng tại trường học ở Mỹ | Israel hoãn thảo luận cải cách tư pháp
Học sinh trường Covenant di chuyển ra khỏi hiện trường vụ xả súng ngày 27/3 tại Nashville, bang Tennessee, Mỹ. Ảnh: Reuters

Quốc hội Israel hoãn thảo luận về kế hoạch cải cách tư pháp

Ngày 27/3, thông báo mới nhất từ đảng Jewish Power thuộc liên minh cầm quyền tại Israel cho biết tiến trình thảo luận kế hoạch cải tổ hệ thống tư pháp sẽ được lùi sang tháng sau, trong bối cảnh các cuộc biểu tình phản đối kế hoạch này ngày càng lan rộng. Thông báo cho biết dự luật cải cách hệ thống tư pháp sẽ được thảo luận trong phiên họp tiếp theo của quốc hội Israel nhằm "phê chuẩn cải tổ thông qua đối thoại".

Cùng  ngày, sân bay chính Ben Gurion ở Tel Aviv của Israel thông báo dừng ngay lập tức tất cả chuyến bay khởi hành từ đây để thể hiện sự phản đối kế hoạch cải tổ nền tư pháp. Công nhân tại cảng Haifa - cảng lớn nhất ở Israel - cũng tham gia các cuộc đình công khiến mọi hoạt động giao thương bị đình trệ.

Hàng chục ngàn người đã đổ ra đường trên khắp đất nước để thể hiện sự tức giận trước quyết định sa thải Bộ trưởng Quốc phòng Yoav Gallant của Thủ tướng Netanyahu vì ông Gallant lên tiếng kêu gọi tạm dừng chương trình cải cách đầy tranh cãi này.

Tin thế giới sáng 28/3: Xả súng tại trường học ở Mỹ | Israel hoãn thảo luận cải cách tư pháp
Hàng chục ngàn người Israel xuống đường biểu tình phản đối kế hoạch cải cách tư pháp và việc Bộ trường Quốc phòng Yoav Gallant bị sa thải. Ảnh: Reuters

Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc không thông qua dự thảo của Nga điều tra vụ nổ đường ống Nord Stream

Ngày 27/3, Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc đã tiến hành bỏ phiếu ủng hộ dự thảo nghị quyết do Nga soạn thảo liên quan đến việc mở cuộc điều tra độc lập về các vụ nổ xảy ra hồi tháng 9/2022 trên đường ống Nord Stream. Đây là đường ống dẫn khí đốt nối Nga và Đức qua biển Baltic. 

Theo kết quả bỏ phiếu, chỉ có Nga, Trung Quốc và Brazil bỏ phiếu ủng hộ dự thảo này, trong khi 12 thành viên hội đồng còn lại bỏ phiếu trắng.

Theo quy định, để thông qua một nghị quyết cần ít nhất 9 phiếu thuận và không có phiếu phủ quyết của Nga, Trung Quốc, Pháp, Mỹ hoặc Anh.

Tin thế giới sáng 28/3: Xả súng tại trường học ở Mỹ | Israel hoãn thảo luận cải cách tư pháp
Đường ống dẫn khí Nord Stream 2. Ảnh: Shutterstock

Tổng thống Mexico tuyên bố không cấm sử dụng TikTok

Ngày 27/3, Tổng thống Mexico, ông Andrés Manuel López Obrador, tuyên bố mạng xã hội TikTok thuộc sở hữu của công ty ByteDance, Trung Quốc sẽ hoạt động bình thường ở Mexico mà không gặp bất cứ cản trở nào.

Ông khẳng định Mexico không thấy có bất cứ mối lo ngại nào về sự hoạt động của ứng dụng này bởi mọi người dân đều có quyền tự do biểu đạt.

Tin thế giới sáng 28/3: Xả súng tại trường học ở Mỹ | Israel hoãn thảo luận cải cách tư pháp
TikTok là một trong những ứng dụng đạt tốc độ tăng trưởng lớn nhất hiện nay. Ảnh: Reuters

Tuyên bố của Tổng thống Mexico đưa ra trong bối cảnh nhiều cường quốc bao gồm Mỹ, Canada, Anh và Pháp đang áp dụng lệnh cấm cài đặt và sử dụng Tiktok đối với công chức trước những lo ngại liên quan đến an ninh quốc gia và tình trạng thông tin sai lệch trên ứng dụng được xem là "hot" nhất hiện nay với hơn 1 tỷ người dùng trên toàn cầu.