Tin thế giới sáng 27/3: Bộ trưởng Quốc phòng Israel bị sa thải | Rò rỉ dầu nghiêm trọng ở Anh

(VOH) - Một số thông tin khác: Nga cáo buộc UAV của Ukraine gây nổ tại một thị trấn ở Nga; Ấn Độ triệu Cao ủy Canada liên quan đến cuộc biểu tình của tín đồ đạo Sikh.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel bị cách chức sau khi kêu gọi dừng cải cách tư pháp

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã cách chức Bộ trưởng Quốc phòng Yoav Gallant ngay sau khi ông Gallant kêu gọi tạm dừng cải cách tư pháp. Ông Gallant là thành viên đầu tiên trong nội các công khai thể hiện sự phản đối đối với kế hoạch đầy tranh cãi này.

Ngày 26/3, Bộ trưởng Quốc phòng Israel cho biết: “Sự chia rẽ và rạn nứt xã hội ngày càng lớn vì kế hoạch cải cách tư pháp đã len lỏi vào lực lượng quân đội và các cơ quan an ninh. Đó là một mối đe dọa rõ ràng, hữu hình và ngay lập tức đối với an ninh Israel.”

Kế hoạch đại tu tư pháp của chính quyền Thủ tướng Benjamin Netanyahu đã thể hiện sự chia rẽ sâu sắc trong xã hội Israel. Những người phản đối cho rằng sự cải tổ này sẽ làm tê liệt tính độc lập của nền tư pháp, thúc đẩy tham nhũng, hạn chế các quyền của thiểu số và tước đi quyền lực của Tòa án Tối cao Israel. Hàng chục ngàn người đã xuống đường biểu tình suốt nhiều tuần lễ ở Tel Aviv nhằm phản đối kế hoạch này.

Ở chiều ngược lại, chính quyền đương nhiệm khẳng định cải cách tư pháp là cần thiết để hợp lý hóa quản trị và điều chỉnh sự mất cân bằng quyền lực giữa các cơ quan hành pháp và tư pháp Israel, trong bối cảnh chính quyền cáo buộc các tòa án nước này đã được trao quá nhiều quyền lực.

Tin thế giới sáng 27/3: Bộ trưởng Quốc phòng Israel bị sa thải | Rò rỉ chất lỏng nguy hại tại cảng biển ở Anh
Ông Yoav Gallant đã bị sa thải sau khi ông lên tiếng kêu gọi tạm dừng kế hoạch cải cách tư pháp ở Israel. Ảnh: Reuters

Nga cáo buộc UAV của Ukraine gây nổ tại một thị trấn ở Nga

Hãng thông tấn TASS của Nga dẫn các nguồn tin từ cơ quan chức năng cho biết, ngày 26/3 một máy bay không người lái (UAV) mẫu Tu-141 Strizh của Ukraine mang theo thuốc nổ đã gây ra vụ nổ tại thị trấn Kireyevsk thuộc vùng Tula của Nga, cách thủ đô Moscow 220 km về phía nam.

Vụ việc khiến 3 người bị thương và 3 tòa chung cư bị thiệt hại nặng nề. Các video và hình ảnh đăng tải trên mạng xã hội cho thấy xuất hiện một hố sâu đầy bùn gần một tòa nhà bị hư hại nặng. Những mảnh kính từ cửa sổ bị vỡ từ sức ép của vụ nổ lan khắp cầu thang của một khu chung cư gần đó.

Phía Ukraine hiện chưa đưa ra phản hồi về vụ việc.

Tin thế giới sáng 27/3: Bộ trưởng Quốc phòng Israel bị sa thải | Rò rỉ chất lỏng nguy hại tại cảng biển ở Anh
Máy bay không người lái Tu-141 Strizh của Ukraine. Ảnh: Jet Photos

Ấn Độ triệu Cao ủy Canada liên quan đến cuộc biểu tình của tín đồ đạo Sikh

Ngày 26/3, Bộ Ngoại giao Ấn Độ cho biết nước này đã triệu Đại sứ Canada để bày tỏ “quan ngại sâu sắc” liên quan tới những phần tử cực đoan ở Canada và cách mà các phần tử này được phép vi phạm an ninh của phái bộ ngoại giao và lãnh sự quán của Ấn Độ tại Canada.

Bộ Ngoại giao Ấn Độ kỳ vọng chính phủ Canada thực hiện mọi biện pháp cần thiết để đảm bảo an ninh cho các cơ quan và quan chức ngoại giao của nước này tại Canada, để họ có thể hoàn thành nhiệm vụ đối ngoại tại nước bạn.

Canada là quốc gia có nhiều tín đồ đạo Sikh sinh sống nhất bên ngoài Ấn Độ. Ngày 25/3, hàng trăm tín đồ đạo Sikh đã biểu tình trước khu vực Tổng lãnh sự quán Ấn Độ tại Vancouver để đòi ly khai thành lập một quốc gia độc lập. Đây là vấn đề đã tồn tại âm ỉ hàng thập kỷ qua và đang “nóng” trở lại trong thời gian gần đây.

Tin thế giới sáng 27/3: Bộ trưởng Quốc phòng Israel bị sa thải | Rò rỉ chất lỏng nguy hại tại cảng biển ở Anh
Amritpal Singh - một nhà lãnh đạo cực đoan của đạo Sikh đang bị cảnh sát Ấn Độ săn lùng. Ảnh: Reuters

Rò rỉ dầu nghiêm trọng ở cảng của Anh

Một sự cố nghiêm trọng đã xảy ra ở Anh khi khoảng 200 thùng chất lỏng dầu mỏ hỗn hợp bị rò rỉ tại cảng Poole ở Dorset, miền nam nước này - theo BBC.

Vụ rò rỉ xảy ra tại khu vực đường ống do Perenco điều hành. Hiện đường ống này đã được đóng lại và cơ quan quản lý cảng Poole (PHC) đã kích hoạt kế hoạch ứng phó trong tình huống tràn dầu.

Tin thế giới sáng 27/3: Bộ trưởng Quốc phòng Israel bị sa thải | Rò rỉ chất lỏng nguy hại tại cảng biển ở Anh
Vết dầu loang tại cảng Poole ở Anh, ngày 26/3/2023. Ảnh: Dorser Live

“Bất kỳ ai có tiếp xúc với chất lỏng hỗn hợp này cần phải rửa sạch ngay lập tức với nước và xà phòng. Nếu dung dịch tiếp xúc với mắt, cần nhanh chóng rửa bằng nước sạch”, trích thông báo của PHC.