Tin thế giới sáng 25/3: Pháp cấm công chức cài ứng dụng giải trí | Căn cứ quân sự Mỹ bị tấn công

(VOH) - Một số thông tin khác: Ông Trump cảnh báo hậu quả nếu bị truy tố; Ô nhiễm ánh sáng từ vệ tinh quanh Trái đất.

Pháp cấm cài đặt các ứng dụng giải trí trên điện thoại công vụ

Ngày 24/3, Bộ Dịch vụ công của Pháp ra thông báo cho biết sau khi nhiều nước tại châu Âu ban hành lệnh cấm đối với ứng dụng chia sẻ video TikTok, "chính phủ đã quyết định cấm tải xuống và cài đặt các ứng dụng giải trí trên điện thoại chuyên dụng, cấp cho công chức để phục vụ công việc."

Lý do được nhà chức trách Pháp đưa ra là "các ứng dụng giải trí không đảm bảo về mức độ bảo vệ dữ liệu và an ninh mạng, theo đó không thể vận hành trên các thiết bị công vụ."

Một nguồn tin thuộc bộ trên cho biết lệnh cấm sẽ được áp dụng đối với "các ứng dụng trò chơi như Candy Crush, các ứng dụng phát trực tuyến như Netflix và các ứng dụng giải trí như TikTok."

Tin thế giới sáng 25/3: Pháp cấm cài đặt ứng dụng giải trí trên điện thoại công vụ | Căn cứ quân sự Mỹ tại Syria bị tấn công
TikTok tiếp tục gặp khó tại các nước phương Tây vì vấn đề an ninh dữ liệu. Ảnh: Reuters

Căn cứ quân sự của Mỹ tại Syria bị tập kích

Một căn cứ của Mỹ tại mỏ dầu Al-Omar ở miền Đông Bắc Syria đã bị tập kích bằng tên lửa vào ngày 24/3. Vụ tập kích diễn ra sau khi Mỹ không kích dân quân thân Iran tại Syria để trả đũa đòn tấn công bằng máy bay không người lái (UAV) tự sát ngày 23/3.

Syria và Nga cáo buộc Mỹ triển khai căn cứ bất hợp pháp trên lãnh thổ Syria. Lầu Năm Góc tuyên bố lính Mỹ chỉ rời đi khi IS hoàn toàn bị xóa sổ và các đồng minh của họ ở Syria được bảo vệ.

Mỹ từng nhiều lần cáo buộc dân quân do Iran hậu thuẫn thực hiện các vụ tập kích nhằm vào lực lượng liên quân tại Syria. Dân quân do Iran hậu thuẫn là một trong các đồng minh của lực lượng chính phủ Syria trong xung đột tại quốc gia Trung Đông này.

Tin thế giới sáng 25/3: Pháp cấm cài đặt ứng dụng giải trí trên điện thoại công vụ | Căn cứ quân sự Mỹ tại Syria bị tấn công
Đoàn xe quân sự Mỹ di chuyển ở khu vực đông bắc Syria, tháng 9/2020. Ảnh: US Army

Ông Trump cảnh báo hậu quả nếu bị truy tố

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump cảnh báo sẽ có "chết chóc và phá hoại" nếu ông bị truy tố với cáo buộc dùng tiền để “bịt miệng” ngôi sao phim người lớn Stormy Daniels.

Trước đó, ngày 18/3, ông Trump không đưa ra chứng cứ nhưng vẫn nói rằng ông có thể bị bắt vào ngày 21/3 và kêu gọi người ủng hộ biểu tình "giành lại đất nước".

Tuy nhiên, đại bồi thẩm đoàn trong phiên tòa xét xử vụ ông Trump đã không được triệu tập vào hôm 22/3 như dự kiến, khiến quyết định về việc truy tố có thể bị đẩy lùi đến tuần sau.

Tin thế giới sáng 25/3: Pháp cấm cài đặt ứng dụng giải trí trên điện thoại công vụ | Căn cứ quân sự Mỹ tại Syria bị tấn công
Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AP

Ô nhiễm ánh sáng từ vệ tinh quanh Trái đất

Các nhà thiên văn học quốc tế cảnh báo tình trạng ô nhiễm ánh sáng do số lượng vệ tinh quay quanh Trái đất gia tăng đang gây ra mối đe dọa chưa từng có đối với tự nhiên.

Theo các chuyên gia, tình trạng ô nhiễm ánh sáng gia tăng tác động về mặt tài chính và khoa học của một đài thiên văn lớn. Qua mô phỏng, các nhà thiên văn xác định đối với Đài thiên văn Vera Rubin đang được xây dựng tại Chile, phần tối nhất của bầu trời đêm trong thập niên tới sẽ sáng hơn 7,5% so với hiện nay, đồng nghĩa số lượng sao mà Vera Rubin có thể quan sát được sẽ giảm 7,5%. Điều này khiến quá trình khảo sát của đài thiên văn này phải kéo dài thêm gần 1 năm, gây tốn kém 21,8 triệu USD. 

Tin thế giới sáng 25/3: Pháp cấm cài đặt ứng dụng giải trí trên điện thoại công vụ | Căn cứ quân sự Mỹ tại Syria bị tấn công
Ngày càng nhiều vệ tinh được phóng lên khiến tình trạng ô nhiễm ánh sáng gia tăng. Ảnh: NASA

Một hậu quả khác chưa thể tính toán được do bầu trời đêm sáng hơn đó là những hiện tượng thiên văn mà nhân loại không bao giờ quan sát được. Không chỉ ảnh hưởng đến các quan sát thiên văn, bầu trời đêm sáng hơn còn đe dọa mối quan hệ cổ xưa giữa con người và bầu trời đêm.