Tin thế giới 26/3: Nga triển khai vũ khí chiến thuật | Bộ trưởng Israel đề nghị dừng cải tổ tư pháp

(VOH) - Một số thông tin khác: Nga ân xá hơn 5.000 tù nhân tham gia tập đoàn quân sự tư nhân Wagner; Tổng thống Nga Putin điện đàm với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan.

Ông Putin tuyên bố triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật ở Belarus

Ngày 25/3, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố Nga sẽ triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật ở Belarus theo yêu cầu của nước này.

Tổng thống Nga nhấn mạnh động thái này “không có gì bất thường. "Mỹ đã làm điều này trong nhiều thập kỷ. Họ đặt vũ khí hạt nhân chiến thuật trên lãnh thổ của các quốc gia đồng minh, các quốc gia NATO và ở châu Âu từ lâu”, ông Putin nói.

Người đứng đầu Điện Kremlin cũng khẳng định động thái này không vi phạm các thỏa thuận liên quan đến không phổ biến vũ khí hạt nhân và phù hợp với các thỏa thuận tương tự mà Mỹ có với một số đồng minh châu Âu.

Tin thế giới sáng 26/3: Nga tuyên bố triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật | Bộ trưởng Israel kêu gọi ngừng cải cách tư pháp
Tổng thống Nga Putin và Tổng thống Belarus Lukashenko quan sát cuộc huấn luyện phóng tên lửa đạn đạo trong khuôn khổ tập trận của lực lượng răn đe chiến lược, tại Moscow, Nga ngày 19/2/2022. Ảnh: Reuters

Bộ trưởng Quốc phòng Israel kêu gọi ngừng cải cách tư pháp

Ngày 25/3, Bộ trưởng Quốc phòng Israel, ông Yoav Gallant, đã kêu gọi chính phủ ngừng các hoạt động liên quan đến tiến trình cải cách tư pháp. Ông Gallant cho rằng sự phản đối trong dân, các đảng đối lập và cả các cơ quan công quyền liên quan đến cải cách này là mối đe dọa đến an ninh quốc gia.

Dù trong liên minh cầm quyền của Thủ tướng Benjamin Netanyahu đã xuất hiện nhiều ý kiến phản đối kế hoạch cải cách trên, nhưng Bộ trưởng Quốc phòng Yoav Gallant là thành viên đầu tiên trong nội các công khai thể hiện sự phản đối đối với kế hoạch này.

Kế hoạch cải tổ tư pháp của chính quyền Thủ tướng Benjamin Netanyahu đã thể hiện sự chia rẽ sâu sắc trong xã hội Israel. Những người phản đối cho rằng sự cải tổ này sẽ làm tê liệt tính độc lập của nền tư pháp, thúc đẩy tham nhũng, hạn chế các quyền của thiểu số và tước đi quyền lực của Tòa án Tối cao Israel. 

Ở chiều ngược lại, chính quyền đương nhiệm khẳng định cải cách tư pháp là cần thiết để hợp lý hóa quản trị và điều chỉnh sự mất cân bằng quyền lực giữa các cơ quan hành pháp và tư pháp Israel, trong bối cảnh chính quyền cáo buộc các tòa án nước này đã được trao quá nhiều quyền lực.

Tin thế giới sáng 26/3: Nga tuyên bố triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật | Bộ trưởng Israel kêu gọi ngừng cải cách tư pháp
Bộ trưởng Quốc phòng Israel, ông Yoav Gallant. Ảnh: Reuters

Nga ân xá hơn 5.000 tù nhân tham gia tập đoàn quân sự tư nhân Wagner

Ông Yevgeny Prigozhin, người đứng đầu tập đoàn lính đánh thuê Wagner, cho biết Nga đã ân xá hơn 5.000 tù nhân sau khi họ kết thúc hợp đồng chiến đấu trong lực lượng Wagner ở chiến trường Ukraine.

Lãnh đạo Wagner khẳng định các trường hợp phạm tội của cựu tù nhân từng tham gia tập đoàn phần lớn liên quan đến xô xát, ẩu đả với những người phản đối chiến dịch của Nga. Ông Prigozhin cũng tuyên bố Wagner có thể giảm tỷ lệ phạm tội ở Nga xuống 10 lần nếu tuyển dụng những người mãn hạn tù.

Tập đoàn quân tự tư nhân Wagner được thành lập năm 2014. Tình báo phương Tây coi các thành viên tập đoàn này là "lính đánh thuê". Đây hiện là lực lượng đóng vai trò tích cực trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Tin thế giới sáng 26/3: Nga tuyên bố triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật | Bộ trưởng Israel kêu gọi ngừng cải cách tư pháp
Ông Yevgeny Prigozhin, người sáng lập tập đoàn Wagner, phát biểu trong một video quay tại thành phố Paraskoviivka, khu vực Donetsk, đông Ukraine. Ảnh: Reuters

Tổng thống Nga Putin điện đàm với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan

Điện Kremlin hôm 25/3 cho biết Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có cuộc điện đàm với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cảm ơn ông Putin vì "thái độ tích cực" trong việc gia hạn thỏa thuận ngũ cốc ở Biển Đen, Reuters đưa tin ngày 25/3. Ông Erdogan cho biết ông hiểu lập trường nguyên tắc của Nga trong việc loại bỏ những rào cản đối với xuất khẩu lương thực Nga, như một phần của thỏa thuận ngũ cốc, TASS dẫn tuyên bố của Điện Kremlin cho biết.

Ông Putin và ông Ergodan "bày tỏ sự hài lòng với động lực tích cực của quan hệ thương mại và kinh tế, việc thực hiện thành công các dự án chiến lược chung trong lĩnh vực năng lượng, bao gồm cung cấp khí đốt và xây dựng nhà máy điện hạt nhân Akkuyu ở Thổ Nhĩ Kỳ", theo tuyên bố của Điện Kremlin.