Chờ...

Anh chính thức kiểm soát thực phẩm nhập khẩu từ EU

VOH - Các biện pháp kiểm soát biên giới mới đối với một số mặt hàng thực phẩm nhập khẩu vào Anh từ Liên minh châu Âu lần đầu tiên có hiệu lực vào ngày 31/1.

Thịt, trứng, cá và sữa nằm trong số hàng loạt sản phẩm tươi sống sẽ yêu cầu “giấy chứng nhận y tế xuất khẩu” và các giấy tờ khác trước khi vào Anh.

Theo ước tính của chính phủ Anh, các cuộc kiểm tra - bao gồm cả kiểm tra thực tế từ tháng 4 - sẽ khiến các doanh nghiệp Anh thiệt hại khoảng 330 triệu bảng Anh (419 triệu USD) hàng năm và làm tăng lạm phát thực phẩm lên khoảng 0,2 điểm phần trăm trong ba năm.

Một số chuyên gia trong ngành đang cảnh báo về tác động lớn hơn đối với lạm phát.

eu
Các sản phẩm thịt và sữa nhập khẩu vào Anh từ Liên minh Châu Âu nằm trong số những mặt hàng phải chịu sự kiểm tra bổ sung từ ngày 31/1 - Ảnh: Getty

Các biện pháp kiểm soát mới đánh dấu lần đầu tiên các nhà sản xuất thực phẩm EU phải đối mặt với rắc rối của bộ máy kiểm soát biên giới thời hậu Brexit kể từ khi Anh rời EU.

Các nhà sản xuất thực phẩm của Anh xuất khẩu sang EU đã phải chịu sự kiểm soát biên giới hoàn toàn trong 3 năm, nhưng chính phủ Anh đã trì hoãn việc áp dụng các biện pháp kiểm tra thực phẩm theo chiều ngược lại 5 lần vì lo ngại các biện pháp kiểm soát bổ sung có thể làm gián đoạn nguồn cung.

Người phát ngôn của chính phủ cho biết: “Những thay đổi mà chúng tôi thực hiện sẽ giúp giữ an toàn cho Vương quốc Anh, đồng thời bảo vệ chuỗi cung ứng thực phẩm và ngành nông nghiệp của chúng tôi khỏi sự bùng phát dịch bệnh có thể gây thiệt hại đáng kể về kinh tế”.

Tuy nhiên, các nhóm ngành cảnh báo rằng, các biện pháp mới có thể làm tăng giá một số mặt hàng chủ lực và làm gián đoạn nguồn cung khi các biện pháp kiểm tra biên giới thực tế được áp dụng vào cuối tháng 4.

Hiệp hội các nhà chế biến thịt Anh cho biết, có thể có một “cú sốc bất ngờ đối với chuỗi cung ứng thực phẩm” vì các vấn đề từ sự khác biệt ngày càng tăng trong các quy định an toàn thực phẩm giữa Anh và EU cho đến việc thiếu bác sĩ thú y của EU để ký giấy chứng nhận y tế xuất khẩu.

Hiệp hội cho biết: “Ngay cả khi các bác sĩ thú y có thể phê duyệt, nhiều nhà cung cấp nhỏ hơn của EU sẽ ngừng xuất khẩu sang Anh do tình trạng ‘quan liêu’ quá mức. Để dễ hình dung, Anh dựa vào nhập khẩu 22% thịt bò, 21% thịt cừu và 49% thịt heo, trong khi EU cung cấp phần lớn nhu cầu đó.”