Anh công bố biện pháp cứng rắn phòng chống lây lan dịch Covid-19

(VOH) - Thủ tướng Anh Boris Johnson đã đưa ra thông điệp và các biện pháp cứng rắn nhằm chống dịch viêm hô hấp cấp do chủng mới virus corona (Covid-19) đối với toàn dân Anh.

Theo đó, mọi người dân ở Anh phải ở trong nhà, chỉ được ra ngoài khi đi mua những nhu yếu phẩm, tập thể dục, mua thuốc điều trị bệnh, đi tới nơi làm việc và về nhà ngay trong trường hợp không thể làm việc tại nhà.

Tất cả các cửa hàng trên toàn quốc, trừ cửa hàng thực phẩm và dược phẩm, sẽ đóng cửa và việc tụ tập quá hai người không sống cùng một nhà sẽ bị cấm. Các dịch vụ bán hàng qua mạng sẽ hoạt động bình thường.

Người dân có thể ra công viên hoặc đường phố để tập thể dục một lần trong ngày, và chỉ đi một mình hoặc cùng với người sống chung nhà.

Cảnh sát có quyền phạt người vi phạm, và giải tán các đám đông tụ tập nhiều hơn hai người.

Các biện pháp có phần cứng rắn này được chính phủ Anh coi là cần thiết để “làm giảm sự lây lan" của virus corona và bảo vệ Dịch vụ y tế công tại Anh (NHS) không bị quá tải.

Anh công bố biện pháp cứng rắn phòng chống lây lan dịch Covid-19

Thủ tướng Anh Boris Johnson xuất hiện trên truyền hình công bố các biện pháp cứng rắn nhằm kiểm soát lây lan dịch Covid-19, nhấn mạnh "Bạn phải ở yên trong nhà". Ảnh: BBC

Mặc dù vậy, Thủ tướng Johnson cũng nói rằng các lệnh cấm sẽ được liên tục xem xét lại. "Chúng tôi sẽ xem xét lại sau ba tuần và sẽ nới lỏng các lệnh cấm nếu khả thi," ông Johnson cho biết.

Thủ tướng Anh cũng nói các biện pháp này là cần thiết để đối phó với "mối đe dọa lớn nhất mà đất nước này phải đối mặt trong nhiều thập kỷ".

Ông nhận định: "Nếu không có nỗ lực lớn của cả nước để ngưng sự lây lan của virus này, sẽ đến một thời điểm không một hệ thống y tế nào trên thế giới có thể chống đỡ được, bởi vì sẽ không có đủ máy thở, không có đủ giường cấp cứu, không có đủ bác sỹ và y tá. Nói một cách đơn giản, nếu quá nhiều người ốm nặng cùng một lúc, NHS sẽ không có khả năng chống đỡ - có nghĩa là sẽ thêm nhiều người chết, không chỉ vì virus corona mà vì những bệnh khác nữa."

Đến cuối ngày 23/3, số trường hợp mắc Covid-19 ở Anh đã lên đến 6.650 trường hợp, trong đó có 335 ngưởi đã tử vong.