Ngoại trưởng Italia nổi đóa khi nước ông bị “ám chỉ” là nơi khởi nguồn của SARS-CoV-2

(VOH) - Một bức ảnh xuất hiện trong buổi phát sóng trực tiếp của CNN mới đây đã khiến Ngoại trưởng Italia Luigi Di Maio nổi đóa.

Trong buổi phát sóng, CNN đã phát hình ảnh này với tiêu đề “Virus corona chủng mới (SARS-CoV-2) có liên quan đến Italia”. Trên hình ảnh, một mũi tên lớn màu đỏ xuất phát từ Italia tỏa ra những nơi khác thế giới. Mặc dù hiện vẫn chưa rõ khi bức ảnh này được phát ra CNN đang phát nội dung gì, nhưng vào ngày 5 tháng 3, ông Luigi Di Mayo đã đăng một status trên mạng xã hội, cáo buộc CNN "bóp méo sự thật".

“CNN đã phát hình ảnh một tấm bản đồ, trong đó Italia dường như là nơi khởi nguồn của sự bùng phát SARS-CoV-2 lần này. Đây là hành vi bóp méo sự thật. CNN không phải là vấn đề, đây chỉ là một ví dụ, bởi vì các phương tiện truyền thông quốc tế khác cũng có sai khi tường thuật về tình hình tại Italia. Những thông tin sai lệch của các hãng truyền thông không phải là trái với quan điểm mà là trái với sự thật”, ông Luigi Di Mayo nói.

Ông nêu rõ “SARS-CoV-2 khởi nguồn từ Trung Quốc” và Italia đang nghiêm túc đối phó với dịch.

covid-19, virus corona

Đây là bức ảnh khiến ngoại trưởng Italia nổi đóa

Tính đến 24 giờ ngày 6/3, có đến 89 thành phố tại Italia xuất hiện các ca nhiễm SARS-CoV-2 với tổng số người bị nhiễm trên cả nước là 4.680 người, trong đó có 197 trường hợp tử vong, 523 trường hợp được chữa khỏi. Các trường hợp tử vong trên cả nước có tuổi đời bình quân là 81 tuổi.

Kể từ ngày 25/2, có hơn 30 quốc gia thông báo xuất hiện các trường hợp nhiễm SARS-CoV-2 nhập cảnh từ Italia. Các quốc gia này bao gồm Algeria, Áo, Brazil, Na Uy, Croatia, Cộng hòa Séc, Đan Mạch, Estonia, Phần Lan, Pháp, Đức, Gruzia, Hy Lạp, Iceland, Ireland , Israel, Jordan, Latvia, Litva, Malaysia, Mexico, Morocco, Hà Lan, Nigeria, Bắc Macedonia, Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha, Romania, Hàn Quốc, San Marino, Thụy Điển, Thụy Sĩ, Tunisia, Ukraine, Anh, Mỹ và Trung Quốc. Trong đó có nhiều nước xuất hiện ca nhiễm đầu tiên đến từ Italia.

Ngày 4/3, văn phòng Liên minh châu Âu (EU) tại Brussel xuất hiện ca nhiễm SARS-CoV-2 đầu tiên. Bệnh nhân là một quan chức cấp cao thuộc cơ quan quốc phòng châu Âu, trở về từ Italia hồi tuần trước.

Ngày 6/3, Vatican thông báo có một bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2, đánh dấu ca nhiễm đầu tiên tại quốc gia nhỏ bé nằm trong lòng thành phố Roma, Italia.

Hiện chính phủ Italia đã thực hiện nhiều biện pháp phòng chống dịch sau khi dịch bệnh do SARS-CoV-2 gây ra (gọi tắt là COVID-19) bùng phát tại nước này.

Ngày 3/3, Viện Y tế Quốc gia Italia cho biết, do số ca nhiễm tại thành phố Bergamo ở phía bắc nước này là khá lớn, họ đang xem xét thiết lập một khu cách ly mới, được gọi là “vùng đỏ”, nằm gần Bergamo.

Trước đó, chính phủ Italia đã áp dụng biện pháp cách ly đối với 11 thị trấn tại hai vùng dịch Bologna và Veneto. Khoảng 50.000 cư dân bị cách ly hoàn toàn, họ bị cấm rời khỏi địa phương.

Bộ trưởng Giáo dục Italia Lucia Azzolina hôm 4/3 tuyên bố đóng cửa tất cả trường học trên toàn quốc đến ngày 15/3.