Mỹ: New York cảnh báo sẽ thiếu hụt nguồn cung y tế nghiêm trọng trong vòng 10 ngày tới

(VOH) - Sự bùng phát dịch viêm hô hấp cấp do chủng mới virus corona (Covid-19) ở New York sẽ trở nên trầm trọng hơn với thiệt hại leo thang do thiếu nguồn cung cấp y tế quan trọng.

"Chúng ta chỉ còn khoảng 10 ngày nữa là sẽ lâm vào ​​tình trạng thiếu hụt về nhu cầu y tế trên diện rộng. Nếu chúng tôi không có thêm máy trợ thở, những bệnh nhân bị nặng sẽ không qua khỏi", Thị trưởng thành phố New York - ông Bill de Blasio nói.

New York hiện là trung tâm bùng phát dịch Covid-19 ở Mỹ, chiếm gần một nửa các trường hợp dương tính với virus corona. Vào Chủ nhật cuối tuần qua, Thống đốc bang New York Andrew Cuomo cho biết 15.168 người dân đã nhiễm Covid-19, mức tăng hơn 4.000 so với ngày hôm trước.

Các bác sĩ ở New York đã phản ánh tình trạng cạn kiện nguồn cung cấp y tế và thiếu hụt thiết bị bảo hộ cho nhân viên y tế trên tuyến đầu của dịch bệnh.

Thứ sáu tuần trước, Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng đã tuyên bố tình trạng thảm họa ở tiểu bang New York, cho phép tiểu bang này tiếp cận viện trợ trị giá hàng tỷ USD từ liên bang. Ngoài ra, ông Trump cho biết cũng sẽ sớm tiếp tục tuyên bố tình trạng thảm họa tại bang Washington và California.

Mỹ: New York cảnh báo sẽ thiếu hụt nguồn cung y tế nghiêm trọng trong vòng 10 ngày tới

Thị trưởng thành phố New York - ông Bill de Blasio. Ảnh: BBC

Cảnh báo về sự khan hiếm vật tư y tế đã nổ ra ở khắp nước Mỹ khi thống đốc các tiểu bang khác đã khẩn thiết kêu gọi chính phủ liên bang viện trợ thêm trang thiết bị cần thiết.

Tại California, các xét nghiệm virus corona đã phải hạn chế vì thiếu dụng cụ. Trong khi đó, một bệnh viện ở bang Washington - từng là tâm dịch ở Mỹ - cho biết họ có thể hết máy trợ thở vào tháng 4 tới.

Cuối tuần qua, Thống đốc bang Illinois JB Pritzker cho biết các tiểu bang đang "cạnh tranh nhau" để nhận được những thiết bị này. "Chúng tôi cần hàng triệu khẩu trang, hàng trăm đồ bảo hộ và găng tay," ông nói. "Chúng tôi chỉ nhận được một số ít. Dường như chúng tôi đã bị hất ra ngoài cuộc đua giành những mặt hàng mà chúng tôi đang rất cần."

Mỹ: New York cảnh báo sẽ thiếu hụt nguồn cung y tế nghiêm trọng trong vòng 10 ngày tới

Nhiều con đường ở các thành phố lớn ở Mỹ trở nên vắng tanh sau các biện pháp hạn chế ra ngoài được ban hành. Ảnh: AFP

Trước đó, một dự luật chi tiêu khẩn cấp trị giá gần 2.000 tỷ USD nhằm giảm bớt tác động kinh tế của đại dịch đã không được Thượng viện Mỹ thông qua. Với 47 phiếu thuận, dự luật trên đã không nhận được tối thiểu 60 phiếu ủng hộ tại Thượng viện 100 ghế.

Về vấn đề này, lãnh đạo Đảng Dân chủ tại Thượng viện Chuck Schumer cho rằng dự luật cứu trợ khẩn cấp của đảng Cộng hòa có "rất nhiều vấn đề". Đảng Dân chủ cáo buộc đảng Cộng hòa chỉ muốn hỗ trợ cho các doanh nghiệp lớn.