Mỹ: Bang California ban hành lệnh yêu cầu 40 triệu dân ở yên trong nhà

(VOH) - Bang California - tiểu bang đông dân nhất nước Mỹ, vừa chính thức ban hành sắc lệnh "ở nhà" đối với người dân trong nỗ lực ngăn chặn sự bùng phát dữ dội của virus corona.

Theo đó, Thống đốc bang Gavin Newsom phát biểu rằng người dân California chỉ nên rời khỏi nhà khi thực sự cần thiết trong thời điểm dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virus corona (Covid-19) đang bùng phát như hiện nay.

Ngoài ra, sắc lệnh của Thống đốc bang California vẫn cho phép người dân rời khỏi nhà để mua các nhu yếu phẩm cần thiết, mua thuốc điều trị bệnh; thậm chí có thể đưa chó đi dạo hoặc tập thể dục, nhưng phải hạn chế tối đa giao tiếp nơi công cộng.

Theo lệnh này, các doanh nghiệp kinh doanh các mặt hàng không cần thiết hiện nay sẽ phải đóng cửa. Cửa hàng bách hóa, thực phẩm, hiệu thuốc, ngân hàng và trạm xăng được tiếp tục hoạt động.

Mỹ: Bang California ban hành lệnh yêu cầu 40 triệu dân ở yên trong nhà

Nhiều con đường ở thành phố Los Angeles, bang California bình thường tấp nập nay cũng vắng tanh. Ảnh: AFP

Theo tờ Los Angeles Times, cho đến nay bang California đã ghi nhận gần 1.000 trường hợp nhiễm virus corona và 19 trường hợp tử vong. Trước đó, ông Gavin đã ước tính sẽ có hơn một nửa trong tổng số 40 triệu người của bang California sẽ bị nhiễm Covid-19 chỉ trong vòng tám tuần tới.

Hiện tại Mỹ đã ghi nhận 14.000 trường hợp nhiễm Covid-19, trong đó đã có 205 người tử vong. Con số này trên toàn thế giới là gần 250.000 người mắc bệnh và hơn 10.000 người đã tử vong.

Mỹ: Bang California ban hành lệnh yêu cầu 40 triệu dân ở yên trong nhà

Thống đốc bang California - ông Gavin Newsom. Ảnh: BBC

Ngoài ra, trong nỗ lực chung ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh, Bộ Ngoại giao Mỹ cũng vừa đưa ra cảnh báo du lịch ở cấp độ 4 - mức độ cao nhất - yêu cầu người dân “không được đi du lịch”. Cảnh báo này thường chỉ áp dụng đối với các quốc gia có chiến tranh.

Trước đó chỉ 4 ngày, chính quyền của Tổng thống Donald Trump đã gửi cảnh báo du lịch ở cấp độ 3. Đây là mức cảnh báo khuyến nghị công dân nên “xem xét việc du lịch”.

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết, chính phủ của ông đã làm việc với quân đội để đưa hàng trăm người Mỹ bị mắc kẹt ở nước ngoài trở về nước, trong bối cảnh các hoạt động di chuyển qua lại giữa các nước đang tạm ngừng ở phạm vi toàn cầu.