Anh đối mặt nguy cơ thiếu hàng triệu con gà tây trong dịp lễ Giáng sinh

(VOH) - Năm nay, nhiều gia đình tại Anh có thể thiếu gà tây - món ăn Giáng sinh phổ biến bởi một nửa số gà tây nuôi thả tại nước này bị tiêu hủy vì cúm gia cầm.

Người Anh có thể phải “vật lộn” để có được một con gà tây hoặc ngỗng nuôi thả cho bàn tiệc Giáng sinh năm nay sau khi một người đứng đầu ngành cho biết, khoảng một nửa trong số này đã chết hoặc bị tiêu hủy do đợt bùng phát dịch cúm gia cầm lớn nhất từ ​​trước đến nay ở nước này.

gà tây
Gà tây nuôi thả trên một cánh đồng tại Cookham, Anh. (Ảnh: Reuters)

Richard Griffiths, Giám đốc điều hành của Hội đồng gia cầm Anh nói rằng, nông dân Anh thường sản xuất 1,2 - 1,3 triệu con gia cầm nuôi thả trong thời gian lễ hội. Tuy nhiên, đã có ​​khoảng 600.000 con trong số này bị ảnh hưởng trực tiếp bởi dịch cúm gia cầm.

Tổng lượng gà tây (nuôi bằng nhiều phương thức khác nhau) phục vụ dịp Giáng sinh tại Anh thường vào khoảng 8,5 - 9 triệu con. Kể từ đầu tháng 10 đã có gần 140 ca cúm gia cầm ở nước này với 1,6 triệu con gia cầm bị tiêu hủy.

Ông Richard cho biết, 36% trang trại gia cầm ở Anh hiện phải tuân theo các biện pháp kiểm soát cúm gia cầm, điều đó có nghĩa là gia cầm phải được nuôi nhốt trong trang trại.

“Đây thực sự là một dấu hỏi lớn cho các nhà bán lẻ vào thời điểm này bởi họ sẽ không biết làm thế nào để lấp đầy khoảng trống "gà tây" này trong ngành bán lẻ" - ông nói.

gà tây
Gà tây là món ăn Giáng sinh phổ biến tại Anh (Ảnh: Tesco Real Food)

Các tập đoàn siêu thị lớn tại Anh cho đến nay vẫn tuyên bố về việc sẵn có gà tây vào dịp Giáng sinh. Marks & Spencer, công ty cung cấp khoảng 1/4 số gà tây tươi ở Anh vào dịp Giáng sinh cho biết, họ cũng đã có kế hoạch mạnh để bảo vệ nguồn cung.

Công ty Tesco hồi tháng 10 cho biết, họ ​​có thể đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Trong khi đầu tháng 11, Sainsbury's cho biết, năm nay họ đã đặt hàng nhiều gà tây hơn cho dịp Giáng sinh so với năm ngoái, để dự phòng trong trường hợp khủng hoảng cản trở nguồn cung.

Henry VIII là vua đầu tiên của nước Anh thưởng thức gà tây trong ngày lễ Giáng sinh, vào thế kỷ 16. Có người cho rằng, món ăn Giáng sinh này dần trở nên phổ biến sau khi được nhắc tên trong cuốn sách của nhà văn Charles Dickens, xuất bản năm 1843.

Ngày nay, mỗi năm người Anh tiêu thụ khoảng 10 triệu con gà tây trong Giáng sinh và gần 90% người dân cho rằng lễ hội sẽ không trọn vẹn ý nếu thiếu món ăn này.

Tuy nhiên, gà tây không phải là món ăn Giáng sinh của hầu hết nước châu Âu. Ở Bồ Đào Nha, một sự lựa chọn khác là cá tuyết, người Đức thích heo rừng hoặc nai. Trong khi ở Thụy Điển, tiệc Giáng sinh thường có trứng cá muối, sò ốc, cá sống hoặc nấu chín.