Chờ...

Anh: Tuyên án 3 năm tù kẻ nhồi nhét 6 người Việt trên xe tải

VOH - Người đàn ông Romania đã bị tuyên án tù 3 năm sau khi nhét 7 người di cư (trong đó có 6 người Việt) vào khoang ngủ dành cho một người trên xe tải – để cố gắng vào Vương quốc Anh.

Valeriu Lordatii (24 tuổi) đã ép 6 người Việt Nam và 1 người Syria vào không gian khoảng 2,4 x 1,2m trước khi lên chuyến phà từ Hook of Holland đến Harwich ở Essex.

Tuy nhiên, Lực lượng Biên phòng đã khám xét chiếc xe vào ngày 16/12/2023 và phát hiện ra những người di cư bất hợp pháp bị nhồi nhét trong nơi mà Bộ Nội vụ mô tả là “không gian nhỏ bé, vô nhân đạo”.

Theo Telegraph, dù khai rằng không hề biết khoang chứa ngay trên cabin lái chứa đầy người nhưng Lordatii vẫn bị tuyên án tù 3 năm vì tội tạo điều kiện và nhập cảnh bất hợp pháp vào Vương quốc Anh tại Tòa án Chelmsford Crown.

buôn người
Chiếc xe từng chở 7 người di cư vào Vương quốc Anh - Ảnh: Home Office

Chris Foster, Phó giám đốc điều tra tội phạm và tài chính tại Bộ Nội vụ cho biết: “Vụ án gây sốc này cho thấy những kẻ buôn người đang ngày càng nỗ lực để kiếm tiền. Nếu có chuyện gì xảy ra trên chiếc phà đó, 7 người sẽ mất tích và bị mắc kẹt”.

“Bản án cho thấy những người lạm dụng biên giới và luật pháp của chúng tôi sẽ bị bắt và sẽ phải đối mặt với công lý và sau đó, nếu có thể, sẽ bị trục xuất khỏi đất nước” – ông nói.

buôn người
Cabin nơi 7 người di cư bị nhồi nhét để vượt biển đến EssexCredit - Ảnh: Home Office

Lordatii khai rằng, anh ta đã được giao nhiệm vụ giao đồ nội thất sang Vương quốc Anh sau cuộc gặp gỡ tình cờ với một người bạn cũ dưới Tháp Eiffel ở Paris. Anh ta lấy xe từ một trạm xăng trước khi đi đến bến cảng.

Hai trong số những người di cư đã xin tị nạn khi nhập cảnh. Năm người còn lại không xin tị nạn được coi là người di cư bất hợp pháp và ngay lập tức được đưa về Hà Lan. Lordatii đối mặt với việc bị trục xuất khỏi Vương quốc Anh với tư cách là người nước ngoài phạm tội sau khi mãn hạn tù.

Đầu tháng này, một người đàn ông cũng đã bị bỏ tù 2 năm 8 tháng sau khi cố gắng đưa lậu 12 người vào Vương quốc Anh trên một chiếc thuyền quá chật hẹp nguy hiểm. Tòa án Ipswich Crown cho biết, thuyền đã chứa số người gấp ba lần và được trang bị một động cơ bị lỗi.

Trong một trường hợp khác vào tháng trước, một kẻ buôn người đã bị kết án 2,5 năm tù tại Tòa án Canterbury Crown vì nhét một người phụ nữ Việt Nam vào sau bảng điều khiển ô tô có kích thước 1,2 x 0,6m.