Áo thun đang bán chạy hơn áo khoác
Thời tiết không thuận lợi thường trở thành vấn đề lớn đối với các nhà bán lẻ khi họ đặt hàng và vận chuyển các mặt hàng trước rất lâu cho những mùa bán hàng quan trọng để đảm bảo có đủ sản phẩm trên kệ đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
"Vấn đề với hầu hết các nhà bán lẻ số lượng lớn là 75 - 85% hoạt động sản xuất của họ phụ thuộc vào chu kỳ phát triển rất dài... Vì vậy, khi thời tiết nóng hoặc lạnh bắt đầu ảnh hưởng đến xu hướng mua hàng chung thì họ đã thực hiện các đơn đặt hàng đó rồi" - Robert Woods, người sáng lập Vision Brands USA cho biết.

Kristen D'Arcy, Giám đốc tiếp thị của nhà bán lẻ quần áo True Religion - thương hiệu quần jeans nổi tiếng - nói với Reuters trong một cuộc phỏng vấn: "Thật ngạc nhiên khi tiếp tục thấy áo phông ngắn tay và quần đùi bán rất chạy nhờ thời tiết ấm áp".
"Mặt hàng bán chạy nhất của chúng tôi trong mùa này không phải là áo khoác ngoài - những chiếc áo khoác dày dành cho thời tiết rất lạnh mà là... loại năng động, đó là áo và quần nhẹ hơn, vải denim đủ loại khác nhau... sau đó là hàng dệt kim nhẹ" - Kristen D'Arcy cho biết.
Abercrombie & Fitch - một nhà bán lẻ thời trang Mỹ nổi tiếng trong giới trẻ cũng cho biết, nhu cầu về “sản phẩm trái mùa” rất lớn trong quý 2, đặc biệt là ở danh mục dành cho nam giới, khi khách hàng lựa chọn các mặt hàng và kiểu dáng quần áo quanh năm.
Đồ mùa đông năm nay sẽ giảm giá mạnh
Trong năm qua, các nhà bán lẻ quần áo đã tìm cách giải quyết lượng hàng tồn kho dư thừa do người tiêu dùng chuyển sang mua các mặt hàng thiết yếu.
Với mức nhiệt trong quý 4 dự kiến sẽ ấm lên, công ty theo dõi thời tiết Weather Trends International dự báo, ‘các cửa hàng bán đồ thời trang và đồ dùng mùa đông có thể sẽ phải chất đầy’ hàng tồn kho vào cuối mùa.
Thương hiệu cao cấp Cos của H&M đã bắt đầu giảm giá 20% trực tuyến và tại các cửa hàng dành cho hàng dệt kim và quần áo mặc ngoài, bao gồm áo len merino và áo khoác phao dài.
Giám đốc điều hành H&M Helena Helmersson nói với Reuters, người tiêu dùng đang trì hoãn việc mua các mặt hàng áo khoác “nặng nề” trong bối cảnh thời tiết ấm hơn bình thường.
Chủ tịch điều hành Công ty Châu Âu Pepco Group - Andy Bond nói với các nhà phân tích: “Khi nhiệt độ ở mức 26 độ C, các bạn không có xu hướng bán được áo khoác”.
Trong vài năm gần đây, mùa mua sắm lễ bắt đầu sớm nhất là vào tháng 10 khi nhiều nhà bán lẻ đưa ra các ưu đãi và giảm giá trong suốt tháng cho đến tháng 12.
Amazon.com dự kiến tổ chức Prime Day thứ hai vào ngày 10 - 11/10, trong khi Best Buy cung cấp chương trình khuyến mãi trong 48 giờ vào ngày 10 - 11/10 và Target đang có chương trình “Deal of the Day” từ tháng 10.
Bill Kirk, Giám đốc điều hành và người sáng lập của Weather Trends International cho biết: “Thời gian từ Black Friday (24/11) đến Giáng sinh ấm hơn nhiều so với một năm trước, điều này sẽ dẫn đến lượng hàng tồn kho dư thừa nhiều hơn và mức giảm giá mạnh hơn”.
“Nếu quần áo mùa đông không bán chạy, đó sẽ là một vấn đề đối với ngành may mặc trong mùa lễ này và nếu điều đó xảy ra, chúng ta có thể thấy những mặt hàng đó giảm giá nhiều vào đầu năm 2024” - Nhà phân tích David Swartz của Morningstar Research cho biết.