Australia đóng cửa biên giới hai bang đông dân nhất nước vì dịch Covid-19

(VOH) - Hai bang đông dân nhất Australia là Victoria và New South Wales (NSW) sẽ đóng cửa biên giới vô thời hạn kể từ hôm nay ngày 7/7 nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch Covid-19.

Đây là lần đầu tiên sau hơn 100 năm hai bang Victoria và NSW đóng cửa biên giới, kể từ lần cuối cùng vào năm 1919 vì dịch cúm Tây Ban Nha bùng phát.

Quyết định trên được đưa ra trong tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp tại thành phố Melbourne - thủ phủ bang Victoria. Số ca mắc Covid-19 tại đây đã tăng cao trong những ngày gần đây, buộc giới chức trách đưa ra các chỉ thị giãn cách xã hội nghiêm ngặt ở 30 vùng ngoại ô và phong tỏa hoàn toàn 9 tòa nhà dân cư.

Đêm ngày 5/7, bang Victoria ghi nhận 127 ca Covid-19 mới - con số cao nhất tính theo ngày kể từ khi đại dịch bùng phát, với thêm 2 ca tử vong. Đây là những ca tử vong đầu tiên trên cả nước trong hơn 2 tuần qua, nâng tổng số ca tử vong do Covid-19 ở Australia lên 106.

Australia đóng cửa biên giới hai bang đông dân nhất nước vì dịch Covid-19

Người dân đeo khẩu trang đứng giãn cách xếp hàng chờ vào một cửa hàng tại thành phố Sydney - thủ phủ bang New South Wales ngày 1/7/2020. Ảnh: Reuters

Thủ hiến bang Victoria - ông Daniel Andrews phát biểu: “Đây là lời kêu gọi thông minh và đúng đắn trong thời điểm này. Điều này cũng cho thấy thử thách thật sự mà chúng ta phải đối mặt trong việc xử lý dịch bệnh.”

Ngoài bang NSW, một biên giới nội bộ khác của bang Victoria là với bang Nam Australia cũng đã bị đóng cửa từ ngày 22/3 vừa qua.

Trong khi đó, thủ hiến bang NSW Gladys Berejiklian cho biết lệnh đóng cửa biên giới giữa hai bang sẽ chính thức có hiệu lực từ 11 giờ 59 phút ngày 7/7 (giờ địa phương) và hiện vẫn chưa có kế hoạch cho việc mở cửa biên giới trở lại. Quân đội sẽ đảm trách giám sát và ngăn chặn những người có ý định di chuyển bất hợp pháp.

Quyết định đóng cửa hai bang đông dân nhất nước sẽ gây nhiều khó khăn cho mục tiêu phục hồi kinh tế ở Australia. Quốc gia này đang tiến dần đến bờ vực khủng hoảng đầu tiên sau gần 3 thập kỷ vì kinh tế đang ngấm đòn đau từ dịch Covid-19.