Vừa mới tung ứng dụng kiểm soát COVID-19, đã có gần 2 triệu người dân Australia tải

(VOH) – Đã có gần 2 triệu người dân Australia tải ứng dụng mới được thiết kế để giúp các nhân viên y tế và chính phủ theo dõi liên lạc của bệnh nhân COVID-19.

Điều này diễn ra sau khi Thủ tướng Australia Scott Morrison được đánh giá có hành động ứng phó rất tốt đối với đại dịch.

Australia đã là một trong những quốc gia thành công nhất trong cuộc chiến với đại dịch COVID-19, với ghi nhận 83 ca tử vong và 6.700 ca nhiễm. Điều này là nhờ các biện pháp đóng cửa biên giới, hạn chế di chuyển và chính sách ở nhà. Quốc gia này đã hạ thấp tốc độ lây nhiễm hàng ngày xuống dưới 1%, giảm từ mức 25% được ghi nhận vào tháng Ba.

Một số bang tại Australia đã bắt đầu nới lỏng các lệnh giãn cách xã hội và Australia đang tiến tới xét nghiệm tất cả người dân bất kể có triệu chứng hay không, trước tiên sẽ nhắm vào tầng lớp trẻ tuổi và các nhân viên y tế.

Ứng dụng mới COVIDSafe giúp kiểm soát tình hình lây lan COVID-19 được tung ra ở Australia. Ảnh: AFP

Bộ trưởng Y tế Greg Hunt cho biết tính đến thời điểm 16 giờ (địa phương) trong ngày thứ Hai, đã có 1,89 triệu người dân tải xuống ứng dụng COVIDSafe dùng để kiểm soát sự lây lan của dịch bệnh, tức chiếm hơn 7% dân số quốc gia này. Số lượng tải xuống này tăng chỉ trong vòng 16 giờ sau khi ứng dụng được tung ra.

“Ứng dụng này sẽ giúp cho việc bảo vệ bản thân chúng ta, gia đình chúng ta và các bác sĩ y tá của chúng ta,” Hunt viết trên Twitter.

Các chuyên gia đã gọi ứng dụng COVIDSafe mới là một biện pháp quan trọng để thực hiện việc theo dõi người dùng và kết nối liên lạc.

Ứng dụng hoạt động bằng cách sử dụng chức năng Bluetooth của smartphone để phát hiện những người dùng khác ở gần đó. Nếu người dùng có kết quả kiểm tra dương tính, bất cứ ai ở gần đều có thể được thông báo, việc theo dõi bệnh nhanh chóng dễ dàng hơn nhiều.

Hệ thống này được coi là bước đệm quan trọng để loại bỏ các hạn chế về giãn cách xã hội.

Ước tính sẽ có ít nhất 40% dân số Australia cần tải ứng dụng này.

Số lượt tải về tăng đột biến sau khi tờ The Australian công bố bảng thăm dò cho thấy rằng Thủ tướng Scott Morrison được xếp hạng lãnh đạo tốt nhất kể từ cuối năm 2008, với 27 điểm tăng thêm.