Chờ...

Australia lo ngại lại cháy rừng do nắng nóng kỷ lục vào tháng 9

VOH - Mối đe dọa cháy rừng dữ dội đang rình rập khắp bang New South Wales (NSW) khi nhiệt độ kỷ lục và gió lớn thổi bùng ngọn lửa của hơn 60 đám cháy vốn đang âm ỉ ở bang đông dân nhất Australia.

Theo Cục Đo lường (BOM) của Australia, một số thành phố dọc theo bờ biển phía đông đã chứng kiến ​​nhiệt độ kỷ lục vào ngày 19/9. Sydney – thủ phủ của bang NSW dự kiến ​​ghi nhận ngày tháng 9 nóng nhất từ ​​trước đến nay vào 20/9, với nhiệt độ cao nhất là 35 độ C.

Nhà khí tượng học cấp cao của BOM, Miriam Bradbury cho biết, NSW đang trải qua “nắng nóng kỷ lục trong tháng 9, điều kiện thời tiết hỏa hoạn nguy hiểm và gió mạnh” trong một video đăng trên mạng xã hội X, trước đây gọi là Twitter.

cháy rừng
Lính cứu hỏa theo dõi một vụ cháy để giảm thiểu nguy hiểm ở Sydney, Australia. - Ảnh: Reuters

Trong một tuyên bố trên Facebook, Sở cứu hỏa nông thôn (NSWRFS) của bang cho biết, tính đến ngày 20/9, 65 đám cháy đang bùng cháy trên khắp bang NSW, gần 1/3 trong số đó là chưa được khống chế.

“Đó là rủi ro tồi tệ nhất mà chúng tôi phải đối mặt kể từ vụ cháy năm 2019” - ủy viên NSWRFS Rob Rogers cho biết.

NSWRFS đã ban hành lệnh cấm đốt lửa hoàn toàn, bao gồm cả các hoạt động nướng thịt, đốt lửa trại và các hoạt động như hàn tại Sydney và khu vực xung quanh.

Cảnh báo dành cho NSW được đưa ra khi các đám cháy rừng cũng bùng phát ở Queensland, Tasmania và một số khu vực ở miền trung nước Úc gần thị trấn du lịch Tennant Creek. 

Theo nhà chức trách, tính đến 18/9, đám cháy Tennant Creek đã thiêu rụi hơn một triệu ha đất ở Lãnh thổ phía Bắc.

Đám cháy xuất hiện sau khi đất nước này chứng kiến ​​tháng 8 khô hạn như điều mà nhà khí hậu học cấp cao của BOM, Zhi-Weng Chua, đã nói trong một video trên Facebook là “mùa đông ấm nhất được ghi nhận”.

Úc dường như đã sẵn sàng cho những tháng đặc biệt nóng sắp tới. Hôm thứ 19/9, BOM tuyên bố, hiện tượng thời tiết El Niño đang diễn ra, dẫn đến mùa xuân và mùa hè ấm hơn, khô hơn và làm tăng nguy cơ cháy rừng.

Karl Braganza, Giám đốc giám sát khí hậu của BOM cho biết: “Mùa hè năm nay sẽ nóng hơn mức trung bình và chắc chắn nóng hơn ba năm qua”.

BOM dự báo nhiệt độ sẽ mát hơn ở NSW trong những ngày tới, với các đợt nắng nóng và nguy cơ hỏa hoạn dự kiến ​​sẽ di chuyển về phía bắc rồi phía tây vào cuối tuần.