Chờ...

Đại sứ quán Nhật Bản tại Trung Quốc nhận hơn 400.000 cuộc gọi quấy rối liên quan tới Fukushima

VOH - Đại sứ quán Nhật Bản tại Bắc Kinh đã nhận hơn 400.000 cuộc gọi quấy rối kể từ khi nước thải đã qua xử lý của nhà máy điện hạt nhân Fukushima được xả ra biển.

Các nguồn tin của chính phủ Nhật Bản cho biết, do tâm lý chống Nhật Bản ngày càng tăng ở Trung Quốc, số lượng cuộc gọi quấy rối hàng ngày mà đại sứ quán nhận được đã lên đến đỉnh điểm hơn 40.000 vào ngày 25/8 - một ngày sau khi quá trình xả nước thải bắt đầu và duy trì ở mức khoảng 10.000 cuộc gọi gây rối mỗi ngày trong thời gian gần đây.

đại sứ quán nhật bản tại trung quốc
Đại sứ quán Nhật Bản tại Bắc Kinh - Ảnh: Kyodo

Theo các nguồn tin, Tokyo đã nhiều lần yêu cầu chính phủ Trung Quốc giải quyết vấn đề liên quan tới các cuộc gọi gây rối bởi chúng cản trở hoạt động tại đại sứ quán, nhưng tình hình vẫn chưa được cải thiện.

Tương tự, Nhật Bản cũng chứng kiến ​​sự gia tăng các cuộc gọi điện thoại quấy rối được cho là có nguồn gốc từ Trung Quốc, cùng với đó là những lời kêu gọi tẩy chay sản phẩm Nhật Bản trên mạng ở Trung Quốc.

Trong hầu hết các trường hợp, người gọi chỉ trích gay gắt Nhật Bản về việc xả nước thải nhà máy điện hạt nhân Fukushima hoặc giữ im lặng hoặc có lời lẽ đe dọa.

Đại sứ quán đã lưu giữ hồ sơ về các số điện thoại liên quan đến các cuộc gọi quấy rối nghiêm trọng và đã báo cáo cho cơ quan công an Trung Quốc.

Luật pháp Trung Quốc quy định những cá nhân thường xuyên thực hiện các cuộc gọi quấy rối nhằm làm gián đoạn cuộc sống của người khác phải chịu trách nhiệm. Một quan chức chính phủ Trung Quốc nhấn mạnh rằng Trung Quốc được quản lý theo pháp quyền và thực hiện các biện pháp cần thiết để xử lý các hành vi tội phạm.

Xem thêm: Hàn Quốc: Làn sóng mạnh mẽ phản đối Nhật Bản xả nước thải nhà máy điện hạt nhân Fukushima

Bắc Kinh vẫn phản đối mạnh mẽ việc Nhật Bản xả nước thải đã qua xử lý ra biển, gọi nước này là "bị ô nhiễm hạt nhân" và yêu cầu dừng xả thải ngay lập tức.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Wang Wenbin cho biết trong cuộc họp báo ngày 30/8 rằng, nguyên nhân sâu xa của tình hình hiện nay nằm ở việc Nhật Bản "đơn phương và cưỡng bức" xả nước ra biển, gây ra "sự phẫn nộ rộng rãi từ cộng đồng quốc tế".

Ông Wang Wenbin nói thêm rằng, Trung Quốc bảo vệ sự an toàn của các cơ quan ngoại giao và lãnh sự nước ngoài cũng như các quyền và lợi ích hợp pháp của công dân nước ngoài tại Trung Quốc theo luật pháp.

Để đối phó với việc Nhật Bản xả nước thải nhà máy điện hạt nhân, Trung Quốc đã áp đặt lệnh cấm nhập khẩu toàn diện đối với các sản phẩm thủy sản của Nhật Bản. Theo đó, sản lượng thủy sản từ Nhật Bản nhập khẩu vào Trung Quốc trong tháng 8 đã giảm 67,6% so với cùng kỳ năm trước.

Ngay cả trước khi Nhật Bản bắt đầu xả thải, Trung Quốc đã thắt chặt kiểm soát nhập khẩu thủy hải sản từ Nhật Bản bằng cách tiến hành các thử nghiệm bức xạ trên diện rộng đối với sản phẩm này từ tháng 7.

Do thủ tục hải quan kéo dài vì lệnh kiểm tra toàn diện, hoạt động nhập khẩu các sản phẩm cá tươi ướp lạnh từ Nhật Bản sang Trung Quốc giảm đáng kể trong tháng 7, gây thiệt hại cho các đại lý và nhà xuất khẩu Nhật Bản.