Chờ...

Bầu cử Mỹ: Bà Harris khẳng định ông Trump sẽ thua vì điều này

VOH - Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris tuyên bố sự thiếu lịch sự của cựu Tổng thống Donald Trump sẽ khiến ông mất lòng tin của cử tri và không thể tái đắc cử.

"Ông ấy không xứng đáng và đó là lý do tại sao ông ấy sẽ thua," bà Kamala Harris nói trong cuộc phỏng vấn với đài MSNBC ngày 20/10. Bà nhấn mạnh rằng bất kỳ ai giữ cương vị tổng thống đều cần phải thể hiện sự tôn trọng, lịch sự và tuân thủ các quy tắc khi đại diện cho nước Mỹ.

Nhận xét này được đưa ra sau khi ông Trump, trong một cuộc vận động tranh cử ở Pennsylvania, đã dùng ngôn ngữ khiếm nhã để chỉ trích bà Harris. Ông gọi bà là "Phó Tổng thống hạng s-" và tiếp tục kể một câu chuyện gây tranh cãi liên quan đến cố vận động viên chơi golf Arnold Palmer.

Những phát ngôn này nhanh chóng gây phản ứng mạnh mẽ từ giới chính trị, trong đó có Chủ tịch Hạ viện Mike Johnson, người bác bỏ lời nói của ông Trump và nhấn mạnh đó chỉ là "lời đùa cợt".

Kamala
Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris - Ảnh: NYTIMES

Trong khi ông Trump được cho là thích nói những điều ngẫu hứng tại các cuộc mít tinh, bà Harris lại chỉ trích rằng kiểu phát ngôn này gây hại cho uy tín và trách nhiệm của người đứng đầu quốc gia. Bà Harris cũng nhấn mạnh rằng nước Mỹ cần một tổng thống biết tôn trọng các nguyên tắc cơ bản của dân chủ và pháp quyền.

Ngày 20/10, trong bài phát biểu trước giáo đoàn ở Atlanta, bà Harris kêu gọi cử tri da đen đoàn kết và không ủng hộ những ứng viên kích động lòng thù hận và chia rẽ. Điều này được xem như một nỗ lực vận động trước cuộc bầu cử tổng thống Mỹ ngày 5/11 sắp tới.

Mặc dù đảng Dân chủ lo ngại bà Harris có thể không thu hút được đủ sự ủng hộ từ cử tri nam da đen, bà khẳng định quyết tâm trong việc đấu tranh cho sự tiến bộ và chống lại mọi hình thức chia rẽ trong xã hội. Cựu Tổng thống Barack Obama cũng đã lên tiếng khuyến khích cử tri tại Las Vegas bỏ phiếu cho các ứng viên của đảng Dân chủ, đặc biệt tại các bang chiến trường quan trọng.