Chờ...

Bangladesh sẽ dỡ bỏ lệnh giới nghiêm

VOH - Quân đội Bangladesh cho biết sẽ dỡ bỏ lệnh giới nghiêm được áp đặt để dập tắt các cuộc biểu tình vào rạng sáng 6/8,

Động thái diễn ra chỉ vài giờ sau khi lực lượng này lên nắm quyền sau khi cựu Thủ tướng Sheikh Hasina từ chức và rời khỏi nước này bằng máy bay trực thăng.

Quân đội Bangladesh tuyên bố: “Các văn phòng, nhà máy, trường học, trường cao đẳng … sẽ được mở cửa” từ ngày 6/8.

Trong diễn biến khác, Ấn Độ đã tăng cường an ninh xung quanh biên giới khi bà Hasina đáp máy bay xuống sân bay Hindon ở Ghaziabad ngày 5/8.

 Thủ tướng Bangladesh Sheikh Hasina được cho là đã từ chức.

Tư lệnh quân đội Waker-Uz-Zaman của Bangladesh kêu gọi người biểu tình trở về nhà và tin tưởng quân đội, cho họ thời gian để giải quyết cuộc khủng hoảng. 

Ông Waker cho biết ông sẽ nói chuyện với Tổng thống Mohammed Shahabuddin để thành lập chính phủ lâm thời và đã bắt đầu đàm phán với các bên, ngoại trừ Liên đoàn Awami của bà Hasina.

Thủ tướng Bangladesh Sheikh Hasina Re
Thủ tướng Bangladesh Sheikh Hasina - Ảnh: Reuters

Theo hãng tin Reuters, bất ổn khắp Bangladesh nổ ra sau khi sinh viên tức giận phản đối hạn ngạch việc làm trong chính quyền, trong đó có 30% dành cho gia đình của những người đấu tranh giành độc lập khỏi Pakistan.

Chính quyền của bà Hasina bãi bỏ hệ thống hạn ngạch vào năm 2018, nhưng một tòa án khôi phục lại vào tháng 6.

Sau đó, Tòa án Tối cao Bangladesh đình chỉ quyết định và sẽ thụ lý vụ việc trong ngày 21/7, sau khi đồng ý đưa ra phiên điều trần dự kiến vào ngày 7/8.

Các cuộc biểu tình (lớn nhất kể từ khi bà Hasina tái đắc cử nhiệm kỳ thứ tư liên tiếp trong năm nay) cũng được thúc đẩy bởi tình trạng thất nghiệp cao trong giới trẻ, vốn chiếm gần 1/5 dân số.