Chờ...

Bão Francine tăng cấp siêu tốc và thay đổi hướng đi

MỸ - Bão Francine tăng cường độ thành bão cấp 2 với sức gió mạnh nhất lên tới 160 km/h, theo Trung tâm Bão Quốc gia Mỹ.

Cơn bão hiện đang cách thành phố Morgan, bang Louisiana khoảng 65 km và di chuyển về phía đông bắc với tốc độ 27 km/h, dự kiến sẽ đổ bộ trong vài giờ tới.

Francine đã trải qua quá trình "tăng cường nhanh chóng" khi sức gió cực đại của bão tăng ít nhất 56 km/h trong vòng 24 giờ. Đây là hiện tượng nguy hiểm, ảnh hưởng nặng nề bởi biến đổi khí hậu.

Các chuyên gia dự báo cơn bão sẽ đi qua khu vực đông nam Louisiana và tiếp tục tiến về Mississippi vào ngày 12/9.

Bao Francine
Hình ảnh vệ tinh cho thấy bão Francine và các dạng thời tiết khác trên khắp Đại Tây Dương hôm 11/9 - Ảnh: RAMMB/CIRA.

Sự thay đổi nhanh chóng về hướng di chuyển của Francine khiến các khu vực như Greater New Orleans phải đối mặt với những đợt gió mạnh và điều kiện thời tiết xấu nhất.

Các hãng hàng không đã hủy toàn bộ chuyến bay tại sân bay quốc tế Louis Armstrong New Orleans vào ngày 11/9 và dự kiến một số chuyến khác sẽ tiếp tục bị hủy vào ngày 12/9.

Thống đốc Louisiana Jeff Landry và Thống đốc bang Mississippi Tate Reeves đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp để nhanh chóng triển khai nguồn lực ứng phó với thiên tai. Các công ty dầu khí ở Vịnh Mexico đã phải ngừng hoạt động khai thác, và nhiều trạm xăng tại Morgan City đã dán ván ép lên cửa sổ để phòng chống bão.

Cư dân quanh miền Nam Louisiana và New Orleans được khuyến cáo hoàn tất chuẩn bị và tránh ra ngoài trong thời gian bão đổ bộ. Lực lượng Vệ binh Quốc gia Louisiana đã được triển khai để hỗ trợ các khu vực bị ảnh hưởng, cùng với hàng trăm xe tải, thuyền và trực thăng sẵn sàng ứng phó với lũ lụt và tình trạng khẩn cấp.

Với sự gia tăng nhanh chóng về cường độ và thay đổi hướng đi, bão Francine được xem là một trong những cơn bão nguy hiểm nhất trong năm nay tại Đại Tây Dương, gây lo ngại về mức độ thiệt hại lớn có thể xảy ra.