Chờ...

Bão Trami đổ bộ Philippines: 7 người chết, hàng ngàn người phải sơ tán

PHILIPPINES - Bão Trami đổ bộ vào Philippines đã khiến 7 người thiệt mạng và buộc hàng nghìn người phải sơ tán.

Trận mưa như trút nước do cơn bão Trami gây ra đã biến đường phố thành sông, nhấn chìm toàn bộ ngôi làng và chôn vùi một số phương tiện.

Cảnh sát cho biết, ít nhất 32.000 người đã phải rời bỏ nhà cửa ở miền bắc Philippines khi cơn bão tiến gần đến đảo Luzon, hòn đảo chính của quốc gia Đông Nam Á này.

bao-trami-231024
Những người dân bị ảnh hưởng bởi Bão Trami đang đứng trên mái nhà bị ngập trước khi được sơ tán, tại thị trấn Libon, tỉnh Albay, phía Nam Manila - Ảnh: Cảnh sát biển Philippines (PCG)

Tại khu vực Bicol, cách thủ đô Manila khoảng 400 km về phía đông nam, lũ lụt "cao bất ngờ" đang làm phức tạp thêm các hoạt động cứu hộ.

"Chúng tôi đã cử các đội cứu hộ đi hỗ trợ người dân nhưng họ gặp khó khăn khi tiếp cận một số khu vực vì lũ lụt cao và dòng nước chảy quá mạnh", người phát ngôn cảnh sát khu vực Luisa Calubaquib nói với AFP.

Tính đến 2 giờ chiều 23/10, tâm bão Trami cách tỉnh Aurora của Luzon 160 km về phía đông với sức gió mạnh nhất duy trì là 85 km/giờ, cơ quan thời tiết quốc gia cho biết.

Dự kiến ​​cơn bão sẽ đổ bộ vào bờ biển đông bắc gần thị trấn Divilacan lúc 23 giờ đêm nay.

Ở Naga, cách Bato khoảng 40 km, một nửa trong số 600 ngôi làng đã bị ngập hoàn toàn do lũ lụt.

Tại cuộc họp khẩn cấp của các cơ quan chính phủ vào sáng 23/10, Tổng thống Ferdinand Marcos cho biết "điều tồi tệ nhất vẫn chưa đến".

"Tôi cảm thấy hơi bất lực ở đây vì... tất cả những gì chúng ta có thể làm là ngồi im, chờ đợi, hy vọng và cầu nguyện rằng sẽ không có quá nhiều thiệt hại, không có thương vong" – ông nói.

Những gia đình phải rời bỏ nhà cửa ở Bicol đang được trú ẩn tại khoảng 2.500 trung tâm sơ tán rải rác khắp khu vực…

Bão thường xuyên xảy ra ở Philippines vào thời điểm này trong năm. Tuy nhiên, một nghiên cứu gần đây cho thấy, bão ngày càng hình thành gần bờ biển hơn, phát triển nhanh hơn và tồn tại lâu hơn trên đất liền do biến đổi khí hậu.

Khoảng 20 cơn bão lớn đổ bộ vào Philippines hoặc vùng biển xung quanh mỗi năm, phá hủy nhà cửa, cơ sở hạ tầng và giết chết hàng chục người.