Bất chấp lệnh trừng phạt, giao dịch thương mại của Nga vẫn tăng

VOH - Dự báo tăng trưởng thương mại của Nga tiếp tục tăng, nhờ vào kim ngạch thương mại của Trung Quốc với Nga tăng vọt.

Ngày 7/6, AFP đưa tin tổng kim ngạch thương mại của Trung Quốc với Nga trong tháng 5 tăng vọt lên mức chưa từng thấy kể từ khi cuộc xung đột ở Ukraine nổ ra, bất chấp các biện pháp trừng phạt của phương Tây.

Bất chấp lệnh trừng phạt, giao dịch thương mại của Nga vẫn tăng 1
Ảnh minh họa: THX

Dữ liệu chính thức của Trung Quốc cho thấy thương mại giữa hai nước vào tháng trước đạt 20,5 tỷ USD  với hàng nhập khẩu của Trung Quốc từ Nga trị giá 11,3 tỷ USD. Điều này cũng cho thấy xuất khẩu của Trung Quốc trên diện rộng lần đầu tiên giảm kể từ tháng 2 năm nay.

Trung Quốc đang là đối tác thương mại lớn nhất của Nga, với mức kỷ lục 190 tỷ USD vào năm ngoái, theo dữ liệu hải quan Trung Quốc.

Lãnh đạo hai nước đã cam kết thúc đẩy thương mại lên 200 tỷ USD vào năm 2023 tại hội nghị thượng đỉnh diễn ra tháng 3/2023.

Nổi bật, việc xuất khẩu năng lượng của Nga sang Trung Quốc đã được thiết lập kỷ lục khi tăng 40% trong năm nay.

Ngân hàng Thế giới (WB) nâng dự báo tăng trưởng của Nga nhờ xuất khẩu năng lượng ổn định. WB cải thiện đáng kể triển vọng kinh tế Nga trong năm nay do doanh thu từ xuất khẩu năng lượng sang các nước như Trung Quốc và Ấn Độ cao hơn dự kiến.

Nền kinh tế Nga hiện được dự báo sẽ chỉ giảm nhẹ vào năm 2023, WB cho biết trong báo cáo nửa năm một lần về nền kinh tế toàn cầu được công bố hôm 6/6.