Chờ...

Bầu cử Thái Lan: Cuộc đua còn nhiều gay cấn

VOH - Ông Pita Limjaroenrat - ứng viên từ MFP không phải là ứng viên duy nhất cho ghế thủ tướng Thái Lan.

Thượng nghị sĩ Akanit Muensawad - tướng quân đội, chủ tịch Ủy ban Hành chính Nhà nước Thái Lan áp lực từ người ủng hộ Đảng Tiến bước (MFP) yêu cầu Thượng viện bỏ phiếu cho ông Pita Limjaroenrat làm thủ tướng Thái Lan.

"Có thể có nhiều ứng viên được đề cử nên các thượng nghị sĩ có quyền bỏ phiếu (vị trí thủ tướng Thái Lan) cho người mà họ nghĩ là phù hợp nhất về cả tiêu chuẩn đạo đức và năng lực", tướng Akanit nói.

Ông cũng cho rằng những người ủng hộ nên giành đủ 376 phiếu bầu từ Hạ viện ngay từ đầu để Thượng viện khỏi phải bỏ phiếu, tránh việc đổ lỗi cho Thượng viện trong trường hợp ông Pita không đắc cử.

Bầu cử Thái Lan: Cuộc đua còn nhiều gay cấn 1
Ông Pita Limjaroenrat không phải ứng viên duy nhất cho ghế thủ tướng Thái Lan - Ảnh: Reuters 

Theo hiến pháp được soạn thảo mới vào năm 2017, chức danh thủ tướng sẽ phải nhận hơn 50% tổng số phiếu bầu từ Quốc hội Thái Lan, bao gồm 500 thành viên vừa được bầu ở Hạ viện và 250 thành viên ở Thượng viện.

Ông Pita Limjaroenrat - ứng viên từ MFP, đảng dẫn đầu trong cuộc tổng tuyển cử ở Thái Lan cần giành được ít nhất 376 phiếu bầu để đắc cử vị trí thủ tướng Thái Lan.

Thượng nghị sĩ Jate Siratharanont cho biết một số thượng nghị sĩ khác đã "đóng cửa" trước các cuộc đàm phán từ MFP nhằm tìm kiếm sự ủng hộ của Thượng viện với ông Pita.