Bầu cử Thái Lan: Hé lộ các đối thủ của Thủ tướng Prayut Chan-ocha

(VOH) – Cuộc bầu cử Thái Lan đang tăng nhiệt thu hút nhiều đảng phái tham gia. Ủy ban bầu cử Thái Lan thông báo tổng cộng đã có 32.805 cử tri đã đăng ký đi bầu sớm.

Các đảng phái tại Thái Lan đang tích cực chạy đua cho cuộc tổng tuyển cử được ấn định vào ngày 14/5. Ngày 25/3, Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-ocha đã chấp thuận đề cử của đảng mình để cạnh tranh ghế thủ tướng cho nhiệm kỳ mới.

Cuộc bầu cử năm nay được khởi động trong bối cảnh căng thẳng chính trị giữa chính các tướng quân đội đang cầm quyền. Thủ tướng Prayut là người lãnh đạo các cuộc đảo chính lật đổ hai trào thủ tướng gia tộc Shinawatra - ông Thaksin và em gái Yingluck.

Ông Prayut đã gia nhập Đảng UTNP vào đầu năm nay, thay vì ứng cử trong thành phần Đảng Palang Pracharat (PPRP) cầm quyền.

Lý do của việc ông Prayut "bỏ" PPRP là do đảng này đã bị phân hóa khi đầu năm ngoái đã phải khai trừ đảng tới 21 đảng viên "gộc" đang đòi cải tổ mạnh mẽ đảng này, theo Thai Inquirer.

Việc Đảng PPRP phân hóa là tất yếu do sự "cạnh tranh" giữa tướng Prawit Wongsuwan với Thủ tướng Prayut.

Bầu cử Thái Lan: Hé lộ các đối thủ của Thủ tướng Prayut Chan-ocha 1
Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-ocha - Ảnh: REUTERS

Tướng Prawit Wongsuwan có lợi thế chính trị vì Đảng PPRP của ông, đảng lớn nhất trong liên minh cầm quyền, bao gồm nhiều nghị sĩ có kinh nghiệm.

Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-ocha (69 tuổi), lên nắm quyền từ năm 2014, sau cuộc đảo chính lật đổ chính quyền bà Yingluck Shinawatra. Sau cuộc bầu cử năm 2019, ông được tái bổ nhiệm thủ tướng.

Tham gia tranh cử lần này, ông Prayut cam kết chăm lo đời sống người dân, cải thiện mức độ ổn định của đất nước…Phát biểu trước 1.000 người ủng hộ ở ngoại ô Bangkok ngày 25/3, Thủ tướng Prayut nhấn mạnh: "Chúng ta sẽ tạo ra một môi trường chính trị mới".

Đối thủ mạnh của ông Prayut lần này nhiều khả năng là bà Paetongtarn Shinawatra của Đảng Pheu Thai. Xuất thân từ gia tộc chính trị thành công nhất Thái Lan, người phụ nữ 36 tuổi này là con và cháu của 2 cựu thủ tướng.