Đức đối mặt với đình công lớn nhất 30 năm qua

(VOH) – Cuộc đình công có quy mô lớn nhất trong hơn 30 năm qua ở Đức được cho có nguy cơ khiến giao thông trên cả nước rơi vào hỗn loạn.

Từ 0 giờ ngày 27/3 (theo giờ địa phương), Đức bắt đầu diễn ra cuộc tổng đình công trên khắp nước Đức. Cuộc tổng đình công được tiến hành theo lời kêu gọi của liên minh gồm nghiệp đoàn Ver.di cùng Nghiệp đoàn đường sắt và giao thông (EVG).

Khoảng 350.000 nhân viên của hai nghiệp đoàn này sẽ hưởng ứng lời kêu gọi tham gia cuộc đình công.

Đình công sẽ ảnh hưởng tới toàn bộ hệ thống tàu S-bahn chạy trong thành phố, các tàu vùng và tàu đường dài, tới hầu hết các sân bay cũng như các đường cao tốc.

Việc huỷ chuyến hay chậm chuyến sẽ ảnh hưởng tới hàng triệu hành khách, đặc biệt tại 7 bang ở Đức gồm các bang Hessen, Nordrhein-Westfalen, Baden-Württemberg, Sachsen, Niedersachsen, Rheinland-Pfalz và Bayern.

Xem thêm: Pháp lâm vào "biểu tình bạo lực" với cuộc cải cách hưu trí

Đức đối mặt với đình công lớn nhất 30 năm qua 1
Hàng trăm người biểu tình ở Berlin, Đức ngày 25/3 - Ảnh: Global Look Press

Công ty đường sắt Deutsche Bahn thông báo phải ngừng tất cả các chuyến tàu vùng và đường dài, những tác động từ cuộc đình công vẫn có thể ảnh hưởng sang ngày 28/3.

Nhiều tuyến đường cao tốc có thể bị phong toả và ùn tắc. Các bến cảng trên hầu hết tuyến đường thủy liên bang sẽ bị đình trệ do cuộc đình công. Đối với đường không, các sân bay tại Frankfurt, Hamburg, Munich và Stuttgart sẽ bị ảnh hưởng nặng nề.

Theo hai nghiệp đoàn Ver.di và EVG, cuộc tổng đình công được tiến hành do không có tiến triển trong các cuộc thương lượng tập thể của hai nghiệp đoàn này với giới chủ. Nghiệp đoàn này yêu cầu tăng lương thêm 10,5% cho nhân viên, nhưng ít nhất thêm 500 euro/tháng.

Trong khi nghiệp đoàn EVG đang đàm phán cho khoảng 230.000 nhân viên làm việc tại các công ty đường sắt và xe buýt, yêu cầu tăng lương thêm 12%, nhưng ít nhất phải thêm 650 euro/tháng.

Cuộc đình công được tiến hành cùng ngày khi các nghiệp đoàn và giới chủ dự kiến tiến hành vòng đàm phán thứ ba về một thoả thuận tiền lương.