Chờ...

Bê bối an toàn thực phẩm rúng động Trung Quốc: Dùng xe bồn chở nhiên liệu để chở dầu ăn

VOH - Một công ty thực phẩm lớn của Trung Quốc đã cắt giảm chi phí bằng cách sử dụng cùng một xe bồn để chở nhiên liệu và dầu ăn – mà không rửa sạch chúng trong quá trình vận chuyển.

Vụ bê bối liên quan đến công ty lưu trữ và vận chuyển ngũ cốc lớn nhất Trung Quốc Sinograin và tập đoàn tư nhân Hopefull Grain and Oil Group làm dấy lên mối lo ngại về ô nhiễm thực phẩm.

Theo một báo cáo trên tờ Beijing News, các xe bồn này đang làm nhiệm vụ kép. Trong đó, những chiếc xe chở nhiên liệu hoặc chất lỏng hóa học cũng được sử dụng để vận chuyển các chất lỏng ăn được như dầu ăn, xi-rô và dầu đậu nành mà không có quy trình vệ sinh đúng cách.

trung-quoc-thuc-pham-110724
Một người đàn ông đạp xe qua công ty dự trữ ngũ cốc nhà nước Trung Quốc Sinograin gần cảng Thiên Tân vào năm 2019 - Ảnh: Reuters

Ngày 9/7, cơ quan an toàn thực phẩm thuộc Hội đồng Nhà nước Trung Quốc đã thông báo rằng, một nhóm liên ngành sẽ điều tra việc vận chuyển dầu ăn, cam kết rằng những người chịu trách nhiệm cho bất kỳ hành vi sai trái nào "sẽ bị trừng phạt nghiêm khắc theo luật pháp".

Hai công ty được nêu tên trong báo cáo của truyền thông cũng cho biết, các cuộc điều tra đang được tiến hành.

Trong khi đó, các nhà sản xuất dầu ăn lớn khác không được nêu tên trong báo cáo đã đưa ra tuyên bố rằng, họ không sử dụng xe tải chở nhiên liệu để vận chuyển sản phẩm của mình.

Đài truyền hình nhà nước CCTV đầu tuần này cho rằng, nguy cơ ô nhiễm thực phẩm từ nhiên liệu còn sót lại trên bồn chở dầu ăn là "tương đương với hành vi đầu độc" và cho thấy "sự coi thường cực độ đối với tính mạng và sức khỏe của người tiêu dùng".

Các chuyên gia cũng thảo luận về những mối nguy hại cho sức khỏe của các hành vi trên.

Liu Shaowei, một chuyên gia về an toàn thực phẩm được CCTV trích dẫn, cho biết: "Sử dụng bồn chở hóa chất để chở dầu ăn chắc chắn sẽ dẫn đến tình trạng ô nhiễm vì các chất còn sót lại".

Tiêu thụ lâu dài các loại dầu có dư lượng hóa chất có thể dẫn đến ngộ độc với các triệu chứng như buồn nôn, nôn mửa và tiêu chảy. Thậm chí có thể gây ra tổn thương không thể phục hồi cho các cơ quan bao gồm gan và thận, Liu nói thêm.

Trên các nền tảng truyền thông xã hội được kiểm duyệt chặt chẽ của Trung Quốc, công chúng kêu gọi thu hồi sản phẩm và tăng cường giám sát ngành.

Trong bối cảnh sự phẫn nộ của công chúng gia tăng, công ty Sinograin cho biết, họ đã tiến hành thanh tra toàn bộ hoạt động của mình và cam kết ngừng hợp tác với bất kỳ nhà cung cấp dịch vụ vận tải nào bị phát hiện vi phạm các quy định về an toàn.