Chờ...

Bỉ chuẩn bị chuyển 30 chiến đấu cơ F-16 cho Ukraine

VOH - Brussels sẽ chuyển giao 30 máy bay chiến đấu F-16 cho Kiev đến năm 2028, và những chiếc đầu tiên sẽ đến Ukraine trong năm nay.

Reuters đưa tin, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và Thủ tướng Bỉ Alexander De Croo ký thỏa thuận an ninh song phương trong ngày 28/5. Thỏa thuận được ký kết nhân dịp Tổng thống Volodymyr Zelensky đang thăm và gặp Thủ tướng Bỉ Alexander De Croo.

Bỉ cung cấp cho Kiev gói hỗ trợ quân sự trị giá 977 triệu euro trong năm 2024, cùng lời cam kết chuyển giao 30 chiếc máy bay chiến đấu F-16 cho quân đội Ukraine vào năm 2028.

Thỏa thuận cũng bao gồm một loạt hỗ trợ của Bỉ cho Ukraine về xe bọc thép hiện đại, trang thiết bị nhu cầu không quân và phòng không của Ukraine, an ninh hải quân, rà phá bom mìn và huấn luyện quân sự.

2024-05-28-Bi-Ukraine
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và Thủ tướng Bỉ Alexander De Croo - Ảnh: Reuters

Tổng thống Ukraine viết trên mạng xã hội X ngày 28/5: "Những chiếc F-16 đầu tiên trong khuôn khổ hỗ trợ an ninh của Bỉ sẽ đến Ukraine trong năm nay".

Theo ông Zelensky, thỏa thuận này giúp Ukraine kịp thời nhận được các phương tiện bọc thép hiện đại, các trang thiết bị cần thiết để đáp ứng nhu cầu của lực lượng không quân và phòng không Ukraine, củng cố an ninh hàng hải, tăng cường năng lực rà phá bom mìn, thúc đẩy đào tạo quân sự.

Phía Brussels bày tỏ sự ủng hộ đối với việc công nhận tư cách thành viên của Ukraine tại Liên minh châu Âu (EU) và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Theo thống kê của Ukrinform, Ukraine đã ký kết 10 thỏa thuận an ninh song phương với các đồng minh phương Tây gồm: Anh, Đức, Pháp, Đan Mạch, Canada, Ý, Hà Lan, Phần Lan, Latvia và Tây Ban Nha.

Cũng trong ngày 28/5, Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal chuẩn bị gặp các nhà lãnh đạo EU tại thủ đô Praha (Cộng hòa Czech) để thảo luận về những gói viện trợ quân sự mới.

Cuộc họp dự kiến diễn ra vào tối 28/5 (giờ địa phương) với sự tham gia của Thủ tướng Ukraine Shmyhal, Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte, Thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen, Thủ tướng Latvia Evika Siliņa và Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda.