Chờ...

Biến thể BA.2.86 của Covid-19 tiếp tục được tìm thấy ở Thụy Sỹ, Nam Phi

VOH - Sau khi ghi nhận xuất hiện tại Israel, Đan Mạch, Mỹ và Anh, biến thể mới BA.2.86 của virus SARS-CoV-2 tiếp tục được phát hiện ở Thụy Sỹ và Nam Phi.

Một quan chức hàng đầu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết biến thể mới BA.2.86 của virus SARS-CoV-2 gây bệnh Covid-19 vừa được phát hiện tại Thụy Sỹ và Nam Phi.

Biến thể BA.2.86 có tới 36 đột biến gene so với biến thể XBB.1.5 đang chiếm ưu thế hiện nay. Số đột biến gene này tương đương số đột biến ở biến thể Omicron.

Biến thể mới của Covid-19 tiếp tục được tìm thấy ở Thụy Sỹ, Nam Phi 1
Ảnh minh họa: Reuters

Lần đầu tiên chia sẻ về BA.2.86 với truyền thông, trưởng nhóm kỹ thuật của WHO về Covid-19, bà Maria Van Kerkhove cho biết số người nhiễm biến thể này vẫn còn thấp. Tuy nhiên, ghi nhận cho thấy chủng này đang lây lan rộng hơn.

Bà Kerkhove nói thêm các nhà khoa học đang nghiên cứu xác định hiệu quả của các loại vaccine cập nhật ngừa Covid-19 đối với BA.2.86.

Bà lưu ý vaccine ngừa Covid-19 có hiệu quả cao trong ngăn ngừa bệnh diễn biến nặng và tử vong hơn là ngăn ngừa tái nhiễm.

CDC Mỹ cũng tổ chức nhiều cuộc họp với các nhà khoa học và đưa ra đánh giá rủi ro vào ngày 23/8 vừa qua sau khi phát hiện biến thể mới BA.2.86. Đến nay, Mỹ ghi nhận 9 trường hợp nhiễm BA.2.86.

Tại Thụy Sỹ, biến thể mới này được tìm thấy trong nước thải.

Nhiều nhà khoa học trên thế giới nhận định BA.2.86 khó có thể gây ra một làn sóng bệnh nặng và tử vong.

Hiện cũng chưa có bằng chứng nào cho thấy BA.2.86 gây bệnh nặng hơn. Tuy nhiên, các chuyên gia nhấn mạnh cần thận trọng xem xét nguy cơ tiềm ẩn từ BA.2.86 và cần tiếp tục giám sát biến thể mới này.

Các xét nghiệm và đánh giá chuyên môn cũng cho thấy các vaccine phòng ngừa hiện nay vẫn có hiệu quả với BA.2.86, dù biến thể này có thể có nhiều khả năng lây nhiễm hơn ở những người đã tiêm phòng và những người từng mắc Covid-19.

Biến thể BA.2.86 được phát hiện đầu tiên ở Đan Mạch vào ngày 24/7 vừa qua sau khi lây nhiễm cho một bệnh nhân có nguy cơ bị bệnh nặng và được giải trình tự gene.