Bộ trưởng Ngoại giao Đức thảo luận với Bộ trưởng Ngoại giao Iran về hiệp ước hạt nhân

(VOH) – Ngày 10/6, Bộ trưởng Ngoại giao Đức Heiko Maas đã có buổi thảo luận về tương lai của hiệp ước hạt nhân năm 2015 với người đồng cấp Iran là Javad Zarif.

Cả hai đã cùng bắt tay nhau trước ống kính phóng viên trước khi bước vào buổi họp kín tại Bộ Ngoại giao ở thủ đô Tehran.

Bộ trưởng Ngoại giao Iran Mohammad Javad Zarif (trái) tiếp Bộ trưởng Ngoại giao Đức Heiko Maas

Bộ trưởng Ngoại giao Iran Mohammad Javad Zarif (trái) tiếp Bộ trưởng Ngoại giao Đức Heiko Maas hôm 10/6 để bàn về hiệp ước hạt nhân. Ảnh: AFP

Theo lời Bộ trưởng Ngoại giao Đức Heiko Maas, hiệp ước hạt nhân này là “cực kỳ quan trọng’ đối với an ninh của Châu Âu. Iran là điểm đến cuối cùng trong chuyến đi của ông Maas đến Trung Đông sau Iraq, Jordan và Các Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UAE). Tuy nhiên, ông nói thêm rằng “chúng tôi cũng không mong muốn Iran sở hữu vũ khí hạt nhân”.

Thỏa thuận hạt nhân thuộc Kế hoạch hành động toàn diện chung (JCPOA) đã được ký kết giữa Iran và sáu cường quốc - Anh, Trung Quốc, Pháp, Đức, Nga và Mỹ - vào năm 2015.

Nhưng năm ngoái Mỹ đã đơn phương rút khỏi hiệp ước này và tái lập lệnh trừng phạt dành cho Iran.

Tehran sau đó kêu gọi EU duy trì thỏa thuận trong hiệp ước và giúp đỡ nước này lách lệnh trừng phạt. Iran cũng đã đe dọa sẽ bỏ bớt các thỏa thuận trong hiệp ước này nếu lợi ích của họ không được đáp ứng.

Theo ông Maas, Đức và các đối tác trong EU “đã nỗ lực cao nhất để đảm bảo các thỏa thuận”. Bộ trưởng Maas thừa nhận các lợi ích kinh tế mà Iran mong muốn trong hiệp ước hiện tại khó đạt được nhưng kêu gọi Iran tiếp tục tôn trọng đầy đủ thỏa thuận.