Chờ...

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ đến Israel bàn về vấn đề Dải Gaza

VOH - Ngày 18/12, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đã đến Israel nhằm tìm kiếm những giải pháp cho cuộc xung đột.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đã đến Israel hôm 18/12 để tham dự các cuộc đàm phán nhằm kết thúc chiến dịch tấn công trên bộ, và trên không quy mô lớn tại Dải Gaza.

Trong chuyến đi, ông Lloyd Austin dự kiến sẽ có cuộc gặp với các lãnh đạo cấp cao của Israel, bao gồm Thủ tướng Benjamin Netanyahu và Bộ trưởng Quốc phòng Yoav Gallant. Một quan chức quốc phòng cấp cao của Mỹ tiết lộ ông Austin dự kiến thảo luận về kế hoạch chuyển giai đoạn cho chiến dịch tại Gaza.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ đến Israel bàn về vấn đề Dải Gaza 1
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin - Ảnh: AP

Hồi tuần trước, cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan đã có chuyến thăm Israel. Trong cuộc gặp với ông Sullivan, Thủ tướng Netanyahu nói rằng Israel sẽ tiếp tục các hoạt động quân sự.

Cố vấn Sullivan nói Israel cần chuyển sang một giai đoạn khác của cuộc chiến, tập trung chính xác hơn vào các lãnh đạo của Hamas, giảm thiểu tỉ lệ dân thường thương vong tại Dải Gaza.

Cùng đi với Bộ trưởng Austin có Tướng Charles Quinton Brown Jr, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, để tham dự các cuộc gặp với các quan chức cấp cao của Israel.

Chuyến thăm Israel lần này của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cũng diễn ra trong bối cảnh quan ngại gia tăng sau khi lực lượng Mỹ đồn trú ở Iraq và Syria liên tiếp hứng chịu các cuộc tấn công, gây nhiều thiệt hại.

Báo Times of Israel cùng ngày đưa tin Israel và Hamas để ngỏ khả năng tham gia đàm phán một thỏa thuận ngừng bắn mới, kèm theo trao trả con tin.

Thông tin này được đưa ra sau khi Giám đốc Cơ quan Tình báo Israel (Mossad) David Barnea có cuộc gặp Thủ tướng Qatar Sheikh Mohammed bin Abdulrahman Al-Thani ở Na Uy hôm 15/12 để thảo luận về khả năng đạt được thỏa thuận ngừng bắn mới.