Bộ trưởng Thương mại Nhật Bản từ chức vì tặng quà cho cử tri

(VOH) - Bộ trưởng Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản đã từ chức vào ngày 25/10 sau những cáo buộc vi phạm luật bầu cử.Vụ việc khiến Thủ tướng Shinzo Abe phải đứng ra xin lỗi người dân.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe thông báo vào hôm nay 25/10 rằng Bộ trưởng Thương mại Nhật Bản Isshu Sugawara đã nộp đơn xin từ chức. Ông Abe cho biết, ông đã chấp thuận đơn từ chức của Sugawara sau cuộc họp nội các diễn ra cùng ngày. 

"Tôi chịu trách nhiệm vì việc bổ nhiệm ông Sugawara và tôi gửi lời xin lỗi sâu sắc đến người dân Nhật Bản về kết quả này" - Reuters dẫn lời Thủ tướng Abe nói với các phóng viên tại văn phòng của mình.

Bộ trưởng Thương mại Nhật Bản từ chức vì tặng quà cho cử tri

Bộ trưởng Thương mại Nhật Bản vừa từ chức Isshu Sugawara. Ảnh: Reuters

Ông Sugawara đã chịu áp lực sau khi truyền thông cho hay ông đã tặng quà cho cử tri ở khu vực bầu cử ở Tokyo của mình, chẳng hạn như dưa và cua đắt tiền, đồng thời gửi tiền chia buồn cho gia đình một người ủng hộ - hành động có thể vi phạm luật tranh cử. Theo Luật bầu cử của Nhật Bản, việc các chính trị gia trao tặng quà, tiền cho gia đình của cử tri trong khu vực bầu cử của họ là hành động vi phạm luật.

Ông Sugarawa trả lời báo giới ngày 25/10: "Tôi không muốn các vấn đề của mình làm chậm các cuộc thảo luận của quốc hội."

Việc từ chức đột ngột của ông Sugawara được coi là một thất bại đối với Thủ tướng Shinzo Abe, người đã trao chức vụ bộ trưởng cho ông chỉ hơn một tháng trước trong cuộc cải tổ nội các. Các đảng đối lập đã gây áp lực buộc ông Sugawara phải từ chức nếu những cáo buộc là sự thật, theo Nikkei.