Thành viên Nội các mới của Nhật Bản thăm đền Yasukuni

(VOH) - Truyền thông Nhật đưa tin, tân Bộ trưởng Bộ Tái thiết nước này ông Masahiro Imamura hôm nay 11/8 đã tới thăm đền thờ Yasukuni.

Đây là thành viên Nội các mới đầu tiên của Thủ tướng Shinzo Abe đến viếng đền Yasukuni kể từ khi ông Abe cải tổ nội các vào ngày 3/8 vừa qua.

Tân Bộ trưởng Bộ Tái thiết Nhật Bản Masahiro Imamura. Ảnh: Kyodo

Ông Imamura trước đây từng giữ chức vụ Thứ trưởng Bộ Nông - Lâm - Thủy sản Nhật Bản và Chủ nhiệm Ủy ban giao thông quốc gia của Hạ viện. Ông vừa được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Bộ Tái thiết Nhật Bản trong Nội các mới của Thủ tướng Abe.

Phát biểu trước báo giới sau khi viếng đền Yasukuni, ông Imamura cho biết, khi còn là nghị sĩ Hạ viện Nhật, ông thường tới thăm ngôi đền thờ này mỗi năm 2 lần vào các dịp lễ hội mùa Xuân và mùa Thu hàng năm.  

Ông cũng cho biết mục đích chuyến viếng thăm đền lần này của ông là muốn báo cáo ông đã đảm nhiệm chức vụ bộ trưởng, đồng thời nhằm cầu nguyện cho sự hòa bình và thịnh vượng của đất nước Nhật Bản.  

Có tin cho rằng, ông Imamura lựa chọn ngày hôm nay đến viếng đền Yasukuni là nhằm “né” ngày nhạy cảm 15/8, là ngày lễ kỷ niệm quân đội Nhật đầu hàng Đồng minh trong Chiến tranh Thế giới thứ 2.  

Chuyến thăm đền Yasukuni của ông Imamura chắc chắn sẽ vấp phải sự phản ứng của Trung Quốc và Hàn Quốc, bởi ngôi đền này vốn bị hai nước láng giềng coi là biểu tượng của chủ nghĩa quân phiệt Nhật Bản.