Bộ trưởng Y tế Anh Matt Hancock từ chức vì bê bối ngoại tình

(VOH) - Bộ trưởng Y tế Anh Matt Hancock đã nộp đơn từ chức sau bê bối ngoại tình và vi phạm quy định phòng chống Covid-19 khi ôm hôn nữ trợ lý trong văn phòng, khiến công chúng vô cùng phẫn nộ.

Sau khi bê bối mới nhất trong nội các chính phủ Anh nổ ra, Bộ trưởng Y tế Matt Hancock đã đệ đơn từ chức lên Thủ tướng Boris Johnson, nói rằng ông đã khiến người dân thất vọng.

Anh hiện là quốc gia chịu ảnh hưởng vô cùng nặng nề Covid-19, khi số ca tử vong ở mức cao với 128.000 người tử vong và nền kinh tế suy thoái nghiêm trọng. Bản thân Matt Hancock cũng từng nhiều lần bị chỉ trích vì cách ứng phó với đại dịch.

Hiện nay, chính phủ Anh đang triển khai chiến dịch tiêm vắc-xin nhanh chóng đến người dân, với khoảng 84% dân số là người trưởng thành đã được tiêm ít nhất một liều và 61% dân số đã tiêm đủ hai liều. Con số này được xem là khá ấn tượng so với nhiều nước trên thế giới.

Trước đó vào thứ Sáu 25/6 (giờ địa phương), sau khi tờ The Sun đăng tải những hình ảnh ghi lại việc ông Matt Hancock - vốn đã lập gia đình 15 năm nay - có hành động ôm hôn trên mức bình thường với một phụ nữ được cho là trợ lý của ông ngay trong văn phòng làm việc, ngày càng nhiều các nhà lập pháp là thành viên thuộc Đảng Bảo thủ đã kêu gọi ông từ chức.

Bộ trưởng Y tế Anh từ chức vì bê bối ngoại tình và không tuân thủ quy định phòng Covid-19
Thông tin Bộ trưởng Y tế Matt Hancock ngoại tình với trợ lý và vi phạm quy định phòng dịch là bê bối mới nhất trong nội các chính phủ Anh. Ảnh: Otago Daily Times

Theo tờ The Sun, vụ việc của Hancock được ghi lại vào tháng trước, và đó cũng là thời điểm nước Anh ra quy định không cho phép người dân có tiếp xúc gần hoặc thân mật với người khác bên ngoài phạm vi ngôi nhà của mình. Hành động của Matt Hancock được xem là đã vi phạm quy định này.

“Bất kỳ ai trong chúng tôi khi đặt ra những quy định phòng chống dịch thì phải tuân theo, và đó là lý do mà tôi phải từ chức”, Hancock phát biểu trong một video đăng tải trên Twitter.

Một nguồn tin từ văn phòng Thủ tướng Anh ở Downing Street cho biết thực tế Matt Hancock không chịu áp lực phải từ chức. Trong đơn từ chức gửi Thủ tướng, ông gửi lời xin lỗi đến gia đình và bảy tỏ mong muốn dành nhiều thời gian hơn cho các con của mình.

Bộ trưởng Y tế Anh từ chức vì bê bối ngoại tình và không tuân thủ quy định phòng Covid-19
Ông Matt Hancock trong một hội nghị phòng chống Covid-19 ở Anh. Ảnh: Reuters

Bộ trưởng Y tế Matt Hancock từ trước đến nay luôn là trung tâm, giữ vai trò then chốt trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19 của chính phủ Anh. Ông thường xuyên xuất hiện trên truyền hình với vai trò tuyên truyền đến người dân việc tuân thủ các quy định nghiêm ngặt phòng dịch, đồng thời bảo vệ những quan điểm của Bộ Y tế Anh trước các ý kiến chỉ trích về cách xử lý đại dịch.

Được biết, người thay thế Matt Hancock sau khi ông từ chức sẽ là Sajid Javid - nguyên là Bộ trưởng Tài chính, nhiều kinh nghiệm nhưng đối với lĩnh vực y tế thì có thể nói vẫn khá mới mẻ. Ông Sajid Javid thôi giữ chức vụ tại Bộ Tài chính Anh vào đầu năm 2020 và vị trí ấy hiện tại thuộc về một trong những thân cận cao cấp nhất của Thủ tướng Boris Johnson là Dominic Cummings.

Đối với chức vụ mới, Sajid Javid sẽ được giao trọng trách cùng cơ quan y tế nhà nước tìm cách phục hồi trước những ảnh hưởng của dịch bệnh và tìm hướng xử lý trước những nguy cơ bùng phát dịch trong tương lai. Hiện tại, số ca nhiễm Covid-19 ở Anh vẫn đang tăng kể từ tháng trước.

Mặt khác, việc Matt Hancock ra đi cũng là điều khiến Thủ tướng Anh bối rối trong thời điểm hiện tại, vì trước đó ông cho biết đã chấp thuận lời xin lỗi của Hancock và đang cân nhắc khép lại bê bối lần này. Tuy nhiên, vào ngày 26/6, Boris Johnson nói rằng ông cảm thấy tiếc khi nhận được đơn từ chức của Matt Hancock.

Trong thư trả lời gửi Hancock, Johnson viết: “Ông nên cảm thấy tự hào vì những đóng góp của mình. Tôi rất cảm ơn sự góp sức của ông và tin rằng những cống hiến của ông cho nhà nước này sẽ tiếp tục được duy trì.”