Chờ...

Boeing bị các cổ đông kiện sau vụ nổ MAX 9

VOH - Boeing đã bị kiện bởi các cổ đông vì ưu tiên lợi nhuận hơn an toàn và lừa họ về cam kết sản xuất máy bay an toàn.

Theo một vụ kiện tập thể được đề xuất đệ trình hôm 30/1, Boeing đã dành hơn 4 năm sau vụ tai nạn vào tháng 10/2018 và tháng 3/2019 của hai máy bay MAX khác, khiến 346 người thiệt mạng - để đảm bảo với các nhà đầu tư rằng hãng tập trung vào sự an toàn và sẽ không hy sinh sự an toàn vì lợi nhuận.

Các cổ đông cho rằng, tuyên bố của Boeing là sai sự thật và gây hiểu nhầm vì họ đã che giấu "việc kiểm soát chất lượng kém" trên dây chuyền lắp ráp và khiến giá cổ phiếu của hãng bị thổi phồng.

Boeing
Máy bay của Alaska Airlines buộc phải hạ cánh khẩn cấp với một lỗ hổng trên thân máy bay - Ảnh: Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia (NTSB)

Giá cổ phiếu của Boeing đã giảm 18,9% từ ngày 5/1 đến ngày 25/1/2024, một ngày sau khi Ủy ban Hàng không Liên bang cấm Boeing mở rộng sản xuất MAX vì lo ngại về an toàn.

Vụ kiện được đệ trình lên tòa án liên bang Alexandria, Virginia, bao gồm các cổ đông từ ngày 23/10/2019 đến ngày 24/1/2024 và do Tổng thủ quỹ Rhode Island James Diossa đứng đầu.

Các bị cáo bao gồm Giám đốc điều hành Boeing Dave Calhoun và người tiền nhiệm Dennis Muilenburg, Giám đốc tài chính Brian West và người tiền nhiệm Gregory Smith.

Diossa cho biết: “Trường hợp này có khả năng tạo ra những thay đổi trong hoạt động của Boeing nhằm bảo vệ hành khách và đảm bảo an toàn cho họ trong tương lai”.

Vụ nổ ngày 5/1 khiến FAA tạm thời dừng hoạt động 171 máy bay MAX 9, dẫn đến hàng nghìn chuyến bay tại Tập đoàn hàng không Alaska Airlines và United Airlines bị hủy.

Không có ai thiệt mạng trên chuyến bay Alaska nhưng một số hành khách đã kiện Boeing và hãng hàng không này.