Theo South China Morning Post, lượng tiêu thụ xăng dầu của Trung Quốc có thể giảm mạnh trong thời gian tới do tốc độ phát triển mạnh mẽ của ngành xe điện nước này.
Theo số liệu ghi nhận từ tháng 7/2024 trong Báo cáo của Hiệp hội Ô tô chở khách Trung Quốc (CPCA), doanh số xe điện (EV) và xe hybrid cắm điện (plug-in hybrid) tại nước này đã tăng cao hơn doanh số xe sử dụng động cơ đốt trong.
Ngoài ô tô con, các dòng xe tải chạy điện và xe sử dụng khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) cũng trở nên phổ biến hơn.
Trong khi đó, mức tiêu thụ dầu diesel tại Trung Quốc được dự đoán sẽ giảm từ 3 - 5% mỗi năm cho đến năm 2030, sau khi đã đạt đỉnh vào năm 2019, theo báo cáo tháng 11 của UBS Securities.
Số liệu chỉ ra sự chuyển dịch nhu cầu trong ngành vận tải Trung Quốc, với việc nhu cầu xăng dầu dần nhường chỗ cho điện. Hình ảnh các cửa hàng bán xăng dầu dần bị thay thế bởi trạm sạc xe điện dễ dành nhìn thấy từ thủ đô Bắc Kinh đến tận những khu vực xa xôi hẻo lánh.
Công ty môi giới Citic Futures cũng đưa ra dự báo một sự sụt giảm từ 4 - 5% mỗi năm trong mức tiêu thụ xăng dầu tại Trung Quốc, kéo dài đến năm 2030.
Trung Quốc từ lâu giữ vị trí thứ 2 trong tiêu thụ dầu mỏ toàn cầu, chiếm gần 1/5 nhu cầu toàn cầu. Do đó sự suy giảm tiêu thụ trên có thể mang lại tác động không nhỏ đến thị trường dầu mỏ toàn cầu.